Cẩn trọng trước “ma trận” thực phẩm chức năng chữa… ung thư!?

Thực phẩm chức năng được hô biến thành thuốc giảm cân

Bà bầu có nên dùng thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch

Điều trị ung thư - nên chọn đường nào?

Ai đã biến thực phẩm chức năng... biến thành "thần dược"

TPCN – “Thần dược” cho những người mang “án tử”?

Với hy vọng có thể kéo dài sự sống khi mang trong người căn bệnh ung thư phổi, anh Trịnh Trọng Dương (43 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã lên mạng internet, tham khảm những lời tư vấn của nhân viên bán hàng để tìm hiểu thêm về chủng loại và công dụng thực sự của các loại sản phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư.

Trước “ma trận” của những sản phẩm được quảng cáo là tốt nhất, chữa trị ung thư hiệu quả nhất, anh Dương đã cảm thấy “loạn” thực sự. Nhưng vì đang tuyệt vọng với căn bệnh quái ác của mình nên anh Dương quyết tâm mua bằng được sản phẩm mà được truyền tai nhau “có thể điều trị được ung thư đấy!”. Sau đó, anh Dương đã mua sản phẩm Lymphasol với giá 575 ngàn đồng/lọ với hy vọng có thể “hô biến” được căn bệnh ung thư phổi.

Qua những lời tư vấn thao thao bất tuyệt về những ưu điểm của sản phẩm, đặc biệt là có thể hỗ trợ điều trị ung thư và hạn chế tác dụng phụ của hóa trị liệu…. Hơn nữa cũng có thông tin bệnh nhân, bác sỹ “đăng đàn” ca ngợi về loại TPCN này nên anh Dương làm tin rằng sự lựa chọn của mình là hoàn hảo. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, sức khỏe anh Dương vẫn không tiến triển khả quan. “Tất nhiên đằng nào thì cũng… chết. Nhưng nếu dùng thực phẩm chức năng thì biết đâu lại có thể kéo dài thêm sự sống, tôi cũng cố thử dùng xem sao” – anh Dương than thở.

Theo khảo sát của PV, tại 2 cơ sở của Bệnh viện K là cơ sở Hai Bà Trưng (quận Hai Bà Trưng) và Tam Hiệp (quận Thanh Trì), rất nhiều bệnh nhân cũng đang sử dụng thực phẩm chức năng với mong muốn có thể thoát khỏi “án tử”. Theo những bệnh nhân này, từ khi vào viện điều trị, họ đã được nhiều người rỉ tai công dụng của các loại sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư. Cũng có bệnh nhân tin nay nên ngay lập tức hỏi mua sau một vài cú điện thoại. Đội tư vấn sản phẩm cũng luôn trực sẵn ở bệnh viện để có thể “chiến” ngay. Có người thì bán tín bán nghi, tìm đến các bác sỹ để được tư vấn cặn kẽ thì được câu trả lời: “Dùng thực phẩm chức năng tốt lắm, không ảnh hưởng gì đâu. Tốt nhất là dùng loại này…loại này…”. Kết quả là bệnh nhân và người nhà phải tốn thêm tiền triệu mỗi ngày để dùng “thần dược” mà không biết bệnh tình của mình có thuyên giảm hay không.

Quanh cơ sở Tam Hiệp (Bệnh viện K), các hiệu thuốc trong và ngoài đều bày bán rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng. Trong vai người nhà của bệnh nhân điều trị ung thư tại Bệnh viện, chúng tôi đã tiếp cận nhiều hiệu thuốc và được nhân viên ở đây tư vấn hết sức nhiệt tình. Sau đó, các nhân viên bán thuốc bày ra trước mắt tôi hàng loạt sản phẩm liên quan đến căn bệnh ung thư có xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… và cả Việt Nam.

Cầm trên tay một hộp thuốc với những dòng chữ Hàn Quốc, cô nhân viên của cửa hàng thuốc T.H giới thiệu: “Đây là sản phẩm Sun Ginseng của Hàn Quốc. Hôm nay anh may mắn lắm đấy vì hàng hôm nay vừa mới về. Anh mà đến sau 1 vài hôm thì nó (Sun Ginseng – PV) còn lâu mới còn”. Sau đó, nhân viên bán thuốc tiếp tục giới thiệu hăng hái về công dụng, thành phần của sản phẩm theo đúng “bài” học thuộc lòng. Chốt lại, cô nhân viên khẳng định chắc nịch: “Sản phẩm này chữa ung thư tốt nhất thị trường đấy anh ạ. Hôm trước có người chữa khỏi còn đến cửa hàng em cám ơn nữa cơ. Người nhà anh dùng đúng liều lượng chỉ định mà không khỏi thì cứ đến đây…tìm em”. Và đi kèm với chất lượng số một đó là mức giá trên trời 5 triệu đồng/lọ (180 viên), dùng từ 15 ngày đến 20 ngày.

Sản phẩm được quảng cáo chữa được ung thư

Tiếp tục thăm dò nhân viên của một hiệu thuốc khác trước cổng Bệnh viện K, tôi hỏi: “Em cứ quảng cáo là có thể chữa được ung thư, anh về cho người nhà mà không chữa được thì sao?”. Nhân viên này nói: “Cái đó cũng tùy vào cơ địa và số phận của người nhà anh. Còn thuốc này thì em chắc chắn là có thể chữa được. Không tin anh lên mạng mà xem, đầy người sống thêm được cả chục năm nữa đấy.”

“Bội thực” với những lời quảng cáo “trên trời”

Tại Bệnh viên K, không ít các bệnh nhân mắc bệnh ung thư cho rằng có thể tìm mua dễ dàng các sản phẩm TPCN tốt nhất nếu như có sự giới thiệu của các bác sỹ điều trị. Để làm rõ các thông tin này, trong vai người nhà của bệnh nhân ung thư, PV Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với người phụ trách quầy thuốc và được “chỉ điểm: “Việc mua sản phẩm này phải vào kho dược của bệnh viện thì mới có”.

Tại kho dược, các nhân viên ở đây cho biết: “Trên thực tế, bệnh viện không bán các loại sản phẩm này vì chúng do các công ty mang đến bệnh viện để chào hàng, hiện vẫn chưa được các cấp phép từ các cơ quan chức năng. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm thì qua các quầy thuốc, có bán rất nhiều, hoặc cứ hỏi thẳng bác sỹ sẽ có”. Sau đó, các nhân viên ở đây cũng không quên giới thiệu một số cửa hàng, một số loại thực phẩm chức năng có thể “dùng được” cho căn bệnh ung thư.

Thực phẩm chức năng không chỉ được phân phối qua nhiều kênh bán hàng mà còn có rất nhiều giá. Điều đáng nói, cùng một loại thực phẩm chức năng, cùng một nhà sản xuất nhưng giá bán lại vênh nhau khá nhiều. Đơn cử như thực phẩm chức năng Angel Umi. Ngoài quảng cáo “ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả”, sản phẩm này còn được nhiều đại lý thuốc bán ra với các mức giá 1,8 triệu đồng/hộp/30 gói. Còn đặt mua trực tuyến trên mạng, bệnh nhân có thể mua với giá 700 ngàn – 900 ngàn/hộp (tùy từng nơi). Nếu mức giá đó quá cao, bệnh nhân có thể tìm mua những loại cũng có chức năng tương tự như Procell, Fucoidan, Greentea Extract…với mức giá rẻ hơn nhiều. Tất nhiên, chất lượng như thế nào thì “hồi sau mới rõ”…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm