Ai đã biến thực phẩm chức năng... biến thành "thần dược"

Choáng với thực phẩm chức năng... biến thành
Thuốc giảm cân "siêu tốc" có xuất xứ từ Thái Lan được rao bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: Phi Long

 

"Tiền mất tật mang" vì uống TPCN theo quảng cáo

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (TC&BVNTD) - cho biết, một bệnh nhân ở Hà Nội bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não, đọc quảng cáo trên báo thấy có bài thuốc đông y cổ truyền "Tâm não khang" được cấp phép dưới dạng thực phẩm chức năng (TPCN) có những lời rao rất tuyệt hảo như: Tác dụng chữa khỏi bệnh tai biến mạch máu não lâu ngày, dùng 3 liệu trình có thể đứng dậy, chạy được...

Người nhà đã mua thuốc cho bệnh nhân dùng nhưng uống được 4 hộp thì chân phải bị phù nề, sưng to dần. Thắc mắc với nơi bán hàng thì được giải thích, bệnh nhân uống thêm 2 hộp thì bệnh sẽ khỏi, thế nhưng chẳng những bệnh không khỏi mà chân còn sưng to hơn. Người nhà bệnh nhân đã gửi đơn khiếu nại đến Hội TC&BVNTD và hội đã can thiệp. Sau đó bệnh nhân được Cty "hỗ trợ" một khoản tiền.

Một trường hợp khác, khách hàng khiếu nại về việc xem quảng cáo trên tivi đã mua loại TPCN trà túi Đan sâm dùng cho người cao huyết áp, nhưng uống vào huyết áp lại tăng lên... Theo các nhà chuyên môn, dị ứng TPCN vẫn có thể xảy ra, nặng nhất là sốc phản vệ có thể gây chết người.

Phân vân trước một
Phân vân trước một "rừng" nhãn hiệu thực phẩm chức năng nhập ngoại. Ảnh: Hải Nguyễn

 

 

"Phù thủy giảm cân" VitC không nhãn mác

Các loại TPCN giảm cân hiện nay rất hút khách bởi những lời quảng cáo cực hấp dẫn. Theo tìm hiểu của PV, hiện trên mạng Internet tràn ngập những mẩu quảng cáo "hô hoán" rất kêu về các loại viên uống giảm cân có thể giúp giảm từ 5 - 15kg trong khoảng một tháng, thậm chí "giảm cân cấp tốc chỉ trong 2 tuần".

Có loại được quảng cáo chỉ cần uống một viên nhỏ vào mỗi buổi sáng là có thể cả ngày không cần ăn gì...

Tại Hà Nội, một loại viên uống có tên là VitC được gọi là "phù thuỷ giảm cân" đang được nhiều chị em rỉ tai nhau mua về sử dụng vì nghe theo lời quảng cáo VitC có tác dụng giảm béo thần kỳ, có thể giúp giảm tới hơn 10kg trong một tháng sử dụng, thậm chí có người giảm 6kg chỉ trong 10 ngày dùng thuốc mà không cần kiêng khem, tập thể dục hay bất cứ chỉ định, hướng dẫn gì của bác sỹ.

Theo thành viên "nguyennga..." trên trang web "enbac...", VitC có xuất xứ từ Thái Lan, có hai loại: Loại 7 gói dành cho người dưới 60kg sẽ có tác dụng giảm từ 5 - 10kg/28 ngày, loại 8 gói dành cho người trên 60kg sẽ giảm từ 8 - 15kg/28 ngày".

Đặc biệt, theo quảng cáo thì loại viên uống này "không tác dụng phụ, không mệt mỏi và không cần luyện tập gì mà vẫn có thể giảm cân". Nếu uống một liệu trình đủ 28 ngày (mỗi ngày 2 viên) thì đi tiểu nhiều, ra cả váng mỡ...

Thế nhưng, điều đáng nói là loại viên uống này đang bày bán trên thị trường chủ yếu được đóng gói trong những túi nylon, không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, không có kiểm định của cơ quan chức năng...

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Việc sử dụng các loại viên uống giảm cân mà không theo các chỉ định của bác sĩ sẽ dễ dẫn tới những tác dụng phụ cho người sử dụng, thậm chí là những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ghi xuất xứ Mỹ, nhưng sản xuất tại... Trung Quốc, Hải Dương

Đầu tháng 10/2013, Công an Hà Nội đã phát hiện hơn 100 thùng TPCN nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ, nhưng thực tế lại sản xuất ở Hải Dương. Vụ trên có 3.780 lọ TPCN dạng viên nang, xuất xứ Trung Quốc, sau khi nhập về lại dán nhãn sản xuất tại Mỹ.

Tại TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 42/177 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, phát hiện 18 cơ sở vi phạm bị xử phạt với số tiền gần 140 triệu đồng; buộc đình chỉ 3 cơ sở và 3 cơ sở bị đình chỉ lưu thông sản phẩm. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN đều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo không đúng nội dung đã được duyệt, quảng cáo vượt quá nội dung đã đăng ký...

Gần 10.000 sản phẩm TPCN trên thị trường. Thị trường VN hiện có gần 10.000 sản phẩm TPCN trong đó sản phẩm nhập khẩu chiếm gần 40%. Cả nước hiện có khoảng gần 1.800 DN sản xuất, kinh doanh TPCN. Thị trường TPCN bùng nổ khiến việc kiểm soát ngày càng khó khăn trong khi người tiêu dùng rơi vào "ma trận" những lời quảng cáo quá lố. Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - nhìn nhận, tốc độ phát triển của thị trường TPCN quá nhanh trong khi các văn bản chưa theo kịp, công tác thanh tra, truyền thông còn hạn chế. Việc kiểm nghiệm còn khó khăn trong định hàm, định lượng.

 

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng