Càng bổ sung nội tiết tố nam, tinh trùng càng yếu?

Càng bổ sung nội tiết tố nam, tinh trùng càng yếu?

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Testosterone cao ở nữ có nguy hiểm không?

Liệu pháp "ham sung": Đột quỵ, truỵ tim!

'Đầy, vơi' testosterone

'Đầy, vơi' testosterone

Hoang mang vì càng uống thuốc càng yếu

Chị Nguyễn Thị Hải Yến trú tại Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội tâm sự, hai vợ chồng bị vô sinh thứ phát. Sau khi sinh con gái đầu đến nay họ vẫn tìm cơ hội mang thai nhưng tin vui mãi chẳng đến.

Cảm nhận sức khỏe tình dục của chồng cũng không tốt như trước, chị động viên anh tới bệnh viện khám và được chẩn đoán "giãn tĩnh mạch tinh hai bên". Sau đó bác sĩ yêu cầu chồng chị Yến phải mổ, nhưng kết quả tinh dịch đồ vẫn kém, nội tiết tố nam thấp.

Bác sĩ kê đơn thuốc cho chồng chị Yến uống, chủ yếu là các loại thuốc bổ và tăng nội tiết tố nam. Ngoài ra, bất cứ thực phẩm chức năng nào quảng cáo là tốt cho quý ông, chị Yến mua về cho chồng uống. Sau gần 2 năm chạy chữa không thành công, chị Yến và chồng quyết định làm thụ tinh trong ống nghiệm nhưng đều thất bại.

Trường hợp của anh Trương Thành Điều trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng tương tự. Anh kể trước khi kết hôn hai vợ chồng vẫn sinh hoạt tình dục bình thường. Dù không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng sau 2 năm vợ vẫn không mang bầu. Sau khi khám vô sinh, bác sỹ (BS) cho rằng chỉ số testosterone của anh chỉ đạt 7 nmol/l (chỉ số testosterone tham khảo từ 9-30 nmol/l).

Sau đó BS kê một đơn thuốc và giải thích là thuốc có tác động để tăng testosterone và tăng khả năng sinh tinh. Tuy nhiên, anh Điều đã điều trị gần một năm, hàng tháng anh đều đến viện kiểm tra một lần nhưng tỷ lệ tinh trùng vẫn rất thấp.

Cần kiểm tra bài bản tìm nguyên nhân

TS. Nguyễn Thành Như, nguyên Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân, cho biết khá nhiều bệnh nhân nam giới hỏi rằng tại sao dùng thuốc tăng testosterone nhiều mà vẫn không khả quan. BS Như tư vấn việc dùng thuốc điều trị vô tinh là bế tắc, vô nghĩa, thậm chí còn có hại vì uống bổ sung testosterone sẽ dẫn đến tinh hoàn ngưng sản xuất tinh trùng, chứ không phải kích thích tinh hoàn sản xuất tinh trùng như rất nhiều người, kể cả các BS nam khoa không được đào tạo bài bản, lầm tưởng.

Để điều trị vô sinh, nam giới phải được khám kỹ hai tinh hoàn và mào tinh, mổ sinh thiết hai tinh hoàn (chứ không phải chọc mào tinh). Nếu người bệnh bị bất sản ống dẫn tinh hai bên thì cách duy nhất để bạn có con là làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu người bệnh bị tắc ống phóng tinh do viêm thì cắt đốt nội soi chỗ tắc có thể giúp bạn có lại tinh trùng để có con tự nhiên.

BS Như cho biết việc dùng thuốc tăng testosterone chỉ làm chất lượng tinh trùng xấu hơn chứ không tốt thêm. Rất nhiều BS nghĩ rằng: nam tính là do testosterone, tinh trùng yếu tức nam tính yếu, vậy phải cho thêm tesotsterone. Suy luận kiểu đơn giản, thiếu sách vở khoa học này đưa đến bệnh nhân được cho dùng testosterone và thế là tinh trùng đã yếu lại càng yếu hơn. Người có tinh trùng khỏe mạnh mà dùng testosterone cũng sẽ làm tinh trùng yếu, thậm chí không còn trong tinh dịch.

Thậm chí, thuốc Đông y, sâm... chẳng không có tác dụng mà còn gây hại cho tinh trùng, vì trong đó thường có các thành phần của testosterone.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn