Cảnh báo: Gia tăng tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em!

Tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em do thiếu iod đang gia tăng

Một mắt mù, một mắt lồi do chủ quan khi điều trị bướu cổ

Hoại tử da vùng cổ vì tự ý chữa bướu cổ bằng thuốc nam

Mổ bướu cổ có gây khản tiếng?

Bệnh bướu cổ có ảnh hưởng đến việc mang thai?

TS. Phan Hướng Dương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, độ bao phủ sử dụng iod trên 90% dân số và tỷ lệ bướu cổ ở trẻ 8 - 10 tuổi là 5% và Việt Nam đã thực hiện thành công tỷ lệ này vào năm 2005. Tuy nhiên, sau đó, nhà nước không đầu tư kinh phí miễn phí sản xuất muối iod và không yêu cầu bắt buộc, dần dẫn đến nguy cơ thiếu iod như hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả chỉ số theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới đều báo động, khi tại nước ta tỷ lệ bao phủ chỉ đạt 69% dân số, một số tỉnh thậm chí dưới 50%, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ từ 8 - 10 tuổi tăng lên 9,8% dẫn đến việc phòng tránh bệnh tật khó khăn cho ngành y tế.

Theo điều tra của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tỷ lệ thiếu hụt iod hiện nay nằm ở đồng bằng, thành phố là chủ yếu chứ không phải ở miền núi. Từ trước 2005 đến nay khu vực Tây Nguyên, miền núi vẫn có chính sách trợ cước, trợ giá cho muối iod, sau đó các tỉnh có hỗ trợ mua muối iod cho bà con nên đồng bào khu vực miền núi vẫn có muối iod dùng, người dân không thiếu muối iod, trẻ con giảm bướu cổ hơn. Còn ở đồng bằng, trẻ em lại thiếu iod nhiều hơn.

Iod là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho hoạt động của tuyến giáp

Các chuyên gia y tế cho biết, iod là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho hoạt động của tuyến giáp, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Thiếu iod là một vấn đề y tế công cộng đối với mọi người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, là một mối đe dọa cho sự phát triển xã hội và kinh tế của quốc gia. Thiếu iod sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh, sự phát triển của trẻ. Ở các vùng thiếu iod chỉ số IQ của trẻ thấp hơn các vùng khác.

Để cung cấp đủ lượng iod cho cơ thể, cách tốt nhất là đảm bảo các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày phải chứa đủ hàm lượng iod. Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ cần phải uống một loại vitamin tổng hợp chứa iod mỗi ngày.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ