Mẹ bầu bị căng thẳng khiến trẻ bị tự kỷ: Khoa học nói gì?

Trẻ bị tự kỷ có thể do mẹ bị căng thẳng khi mang thai (Ảnh minh họa)

Bà bầu uống paracetamol: Con dễ bị tự kỷ, tăng động giảm chú ý

Bà bầu thiếu vitamin D khiến con dễ bị tự kỷ

Phương pháp tế bào gốc có giúp điều trị chứng tự kỷ?

Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ 12 - 18 tháng tuổi

Có nhiều nghiên cứu đã và đang được tiến hành trong lĩnh vực rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Những nghiên cứu này đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân, phương pháp phòng ngừa cũng như kiểm tra hiệu quả của các phương pháp phòng ngừa truyền thống như sử dụng acid folic.

Tuy nhiên, các nghiên cứu liên quan đến tác động của acid folic vẫn không thể đưa ra kết luận và cần phải nghiên cứu thêm. Trong khi đó, một nghiên cứu mới cho rằng, phụ nữ mang thai bị căng thẳng có thể khiến trẻ tự kỷ.

Nghiên cứu nói gì?

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Y khoa Đại học Missouri (Columbia) đã tiến hành quan sát một biến thể gene nhạy cảm với stress và căng thẳng trong thai kỳ giữa hai nhóm các bà mẹ có trẻ tự kỷ.

Bà bầu bị căng thẳng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ

Các bà mẹ được khảo sát về các yếu tố căng thẳng trong khi mang thai như mất việc làm, dọn nhà hoặc ly hôn. Các bà mẹ được xét nghiệm máu để tìm hiểu xem sự biến đổi của gene nhạy cảm với stress, điều hòa serotonin dẫn truyền thần kinh trong hệ thần kinh. Bất cứ nơi nào biến đổi gene này có mặt, sự sẵn có của serotonin đã được tìm thấy sẽ bị thay đổi, dẫn đến tăng phản ứng với stress.

Trong cả 2 nhóm, các bà mẹ có trẻ tự kỷ - những người mang biến thể gene nhạy cảm với stress báo cáo đã bị căng thẳng nhiều vào cuối tam cá nguyệt thứ hai (tháng thứ 6) và bắt đầu tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ (tháng thứ 7).

Tương tự như vậy, các bà mẹ không mang biến thể gene nhạy cảm với stress ít căng thẳng hơn trong thai kỳ. Kết quả này cho thấy: Căng thẳng khi mang thai là nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh.

Điều này có nghĩa là bà bầu bị căng thẳng thực sự có thể gây ra rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nghiên cứu này giúp họ nhận ra rằng trẻ có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn nếu người mẹ bị căng thẳng trong thai kỳ.

Có thể làm gì để giảm nguy cơ tự kỷ ở trẻ?

Trong khi các nhà khoa học đang thực hiện các nghiên cứu để tìm ra cách làm giảm nguy cơ tự kỷ ở trẻ, bạn có thể thực hiện những cách như dưới đây: 

- Căng thẳng dưới mọi hình thức đều có hại cho bạn cũng như con của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho bản thân thư giãn và vui vẻ nhất có thể. 

- Nâng cao nhận thức về những thứ có thể gây ra và làm giảm căng thẳng, chẳng hạn như chế độ ăn uống, thuốc... ngoài những căng thẳng về lối sống. 

- Khi không thể kiểm soát căng thẳng, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ. 

- Thai nhi có thể hoặc không có bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào, về tinh thần hay thể chất. Vì vậy, đừng lo lắng về bất kỳcăn bệnh nào làm hỏng thai kỳ của bạn. Vì vậy, hãy luôn vui vẻ và mỉm cười! 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ