Cảnh báo nguy cơ tử vong vì thuốc tránh thai


Nhiều phụ nữ Canada chết vì thuốc tránh thai?

Thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều chị em sử dụng để ngăn chặn có thai ngoài ý muốn, thậm chí là dùng để làm đẹp. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp tử vong vì loại thuốc này.

Cơ quan y tế Canada tố cáo đã có ít nhất 23 phụ nữ nước này tử vong và hàng trăm người khác đang đối mặt với nguy cơ sức khỏe bị ảnh hưởng vì đã dùng hai hiệu thuốc ngừa thai thông dụng trên thế giới.

Hai loại thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin bị nghi là nguyên nhân gây ra cái chết của những phụ nữ nói trên do tác dụng nguy hiểm của thuốc. Tập đoàn dược phẩm khổng lồ Bayer (Đức), cũng là nhà sản xuất hai loại dược phẩm trên, hiện đang bị người dùng tại Canada, Mỹ và một số nước khác khởi kiện. Họ cho rằng hai loại thuốc ngừa thai thế hệ mới này có chứa một loại hóc môn tổng hợp với tên gọi là drospirenone, gây tổn hại cho sức khỏe.

Lo ngại thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin gây tử vong.


Pháp: 20 phụ nữ chết vì thuốc tránh thai?

Một nghiên cứu mới đây của cơ quan An toàn dược phẩm và các sản phẩm y tế quốc gia Pháp (ANSM) đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện sự liên quan của các viên thuốc tránh thai với chứng huyết khối (cục máu đông). Theo nghiên cứu, các cục máu đông có thể nguy hiểm chết người, gây đột quỵ hoặc đau tim nếu chúng hình thành trong não hoặc trong tim.

Theo báo cáo nghiên cứu của ANSM, 14 trong số 20 ca tử vong như trên do các viên thuốc tránh thai thế hệ thứ 3 hoặc thứ 4 (những viên thuốc bắt đầu được lưu hành từ cách đây 20 năm) gây ra. Trong khi 6 trường hợp tử vong còn lại được quy cho các viên thuốc tránh thai thế hệ thứ 1 hoặc thứ 2.

Được biết, hiện nay nước Pháp đang nằm trong số các nước sử dụng thuốc tránh thai cao nhất thế giới. Vào năm 2011, gần 4,27 triệu phụ nữ Pháp đã sử dụng phương pháp tránh thai này.

Chết oan do thuốc ngừa thai

Đầu năm 2013, cơ quan quản lý y tế của Pháp đã mở cuộc điều tra thuốc trị mụn có tác dụng ngừa thai Diane-35 liên quan đến cái chết của 4 phụ nữ. Theo Cơ quan Quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế quốc gia Pháp (ANSM), thuốc Diane-35 cũng được sản xuất bởi hãng dược phẩm Bayer của Đức.

Sản phẩm này đã được 135 quốc gia cấp phép và bày bán tại hơn 116 nước. Theo báo cáo của ANSM, năm 2012, có khoảng 325.000 phụ nữ Pháp sử dụng loại thuốc này. Trong số này, 4 người đã thiệt mạng vì chứng máu vón cục.

Số liệu thống kê cho thấy trong suốt 25 năm qua đã có 125 trường hợp bị đông máu (113 trường hợp huyết khối ở tĩnh mạch và 12 trường hợp huyết khối ở động mạch) liên quan đến Diane-35 kể từ khi thuốc này được tung ra thị trường từ năm 1987.

Nhà khoa học Việt Nam nói gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, việc tùy tiện sử dụng thuốc không có chỉ định liều dùng, thời gian dùng đối với loại thuốc này sẽ có những tác dụng phụ khôn lường ảnh hưởng đến tương lai của người sử dụng thuốc. Việc lạm dụng các loại thuốc này tác dụng trực tiếp tới sức khỏe của người mắc các bệnh về gan, thận, các bệnh về tim mạch, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung...

Dùng thuốc tránh thai một thời gian dài có ảnh hưởng tới kinh nguyệt (chậm kinh, kinh nguyệt không đều) điều đó sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai sau này nên cần rất thận trọng, ngoài ra sẽ có ảnh hưởng đến các chức năng chuyển hóa khác. Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều.

Theo các chuyên gia y tế, thuốc tránh thai có tác dụng với việc trị mụn cho nam giới ở tuổi dậy thì do kháng lại androgens nhưng không được sử dụng trong điều trị. Các bệnh nhân nam không thể dùng chất kháng androgen đường uống bởi vì nó gây ra một số rối loạn như đảo ngược đặc điểm giới tính, giảm khả năng hoạt động của cơ quan sinh dục nam và làm giảm khả năng tình dục.
Theo Anh Đào (Kienthuc.net)
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp