Cảnh báo chất cấm trong thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử và tinh dầu chứa chất ma túy rao bán công khai trên mạng xã hội - Ảnh: Sức khỏe+

“Ma trận” quảng cáo thuốc lá điện tử

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử với giới trẻ

Ngành công nghiệp thuốc lá và các chiến thuật khiến giới trẻ “nghiện” suốt đời

Thủ thướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Tìm mua dễ dàng

Hiện nay trên thị trường thuốc lá điện tử (TLĐT) có bán tinh dầu CBD. Một loại tinh dầu đóng chai tự pha chế, dễ trộn lẫn ma túy tổng hợp có giá từ 150.000 – 250.000 đồng. Hay các loại pod chill, lux chill, loại máy có sẵn tinh dầu cần sa có thể hút từ 800 đến 1000 hơi có giá từ 500.000 đồng trở lên.

Những mặt hàng này thuộc diện cấm tàng trữ, mua bán, tuy nhiên nó vẫn được rao bán công khai.

Trên mạng xã hội Facebook, xuất hiện hàng loạt các Fanpage công khai rao bán các loại pod chill, lux chill, tinh dầu CBD có từ vài trăm đến vài chục nghìn lượt theo dõi. Thậm chí, một cá nhân kinh doanh còn lập ra nhiều Fanpage khác nhau theo từng khu vực rồi thuê “cộng tác viên” bán hàng để việc mua bán được diễn ra dễ dàng, thuận tiện.

Cùng với các Fanpage là rất nhiều hội nhóm để chia sẻ, giới thiệu, mua bán TLĐT. Mỗi hội nhóm thu hút từ vài trăm đến vài chục nghìn người tham gia. Thậm chí có một số hội nhóm “Pod chill Hà Nội”, “Mua – Bán Pod Chill Toàn Quốc”, “Pod Chill – Hà Nội – Sài Gòn”…còn được hiển thị ở chế độ công khai. Chỉ cần nhấp vào hội nhóm, hàng loạt người bán, chủ yếu sử dụng nick phụ, nick ảo kèm theo số điện thoại liên lạc. Các bài đăng đủ các thông tin như giá cả, hương vị, số ml…Việc mua bán hầu diễn ra 24/24, có tuyển cộng tác viên thường xuyên và bỏ sỉ số lượng lớn.

Liên tiếp bắt giữ, xử lý hình sự nhiều vụ mua bán TLĐT chứa ma túy

Cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ án liên quan đến việc tàng trữ, mua bán TLĐT chứa ma túy.

Tháng 6/2023, Công an thành phố Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng: Trần Anh D. (1988, Thanh Xuân, Hà Nội) và Trần Văn H. (1997, Lý Nhân, Hà Nam) về tội mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 100 sản phẩm TLĐT có chứa chất ma túy MDMB-4en-PINACA.

Tháng 11/2023, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá một đường dây bơm ma túy vào TLĐT rồi rao bán trên các trang mạng xã hội. Đối tượng cầm đầu đường dây là Lê Anh T. (1995, Hoàng Mai, Hà Nội). Các đối tượng pha chế, tẩm ướp bằng cách bơm tinh dầu có ma túy vào đầu điếu TLĐT, thuốc lá sợi sau đó lắp ráp, chạy máy để thành TLĐT, điếu thuốc lá sợi có chứa chất ma túy. Với mỗi loại, T. bào chế ra 3 vị khác nhau. Tẩm ướp ma túy xong, các đối tượng dán nhãn TLĐT Ampire Chill và thuốc lá điếu Dominix.

Tang vật thu giữ tại hiện trường vụ án Lê Anh T. cùng đồng bọn - Ảnh: C04

Tang vật thu giữ tại hiện trường vụ án Lê Anh T. cùng đồng bọn - Ảnh: C04

Tháng 1/2024, Công an quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ đối với Nguyễn Văn H. (1987, Yên Hòa, Cầu Giấy) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó vào ngày 25/12/2023, sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, H. đã tự giao nộp 3 hộp giấy chứa 30 “Pob Chill” (TLĐT có chứa ma túy). H. khai nhận đang đem số TLĐT đi bán cho khách. Kết quả giám định số tang vật bị thu giữ là TLĐT đều có ma túy loại ADB-BUTINACA.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các Đội Quản lý thị trường, thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 19 vụ vi phạm về kinh doanh TLĐT, tạm giữ 15.541 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm, gồm TLĐT, tinh dầu và phụ kiện. Ước tính tổng giá trị hàng hóa hơn 5,2 tỷ đồng, xử phạt số tiền 347 triệu đồng.

Nhập viện vì thuốc lá điện tử

Trong 5 năm trở lại đây, Viện Pháp y Quốc gia đã tiếp nhận khoảng 160 mẫu TLĐT, trong đó có ít nhất 120 mẫu có chứa một loại ma túy thế hệ mới. Các chất này được pha trộn một cách tùy tiện theo sở thích vì thế tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rất lớn.

Thông tin từ Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng, trong đó có không ít trường hợp do TLĐT chứa ma túy.

BSCKII Nguyễn Đình Tuấn, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện do TLĐT, trong đó số học sinh nhập viện do tinh dầu cần sa trong TLĐT chiếm phần lớn. Trường hợp nhỏ nhất bác sĩ từng điều trị là một học sinh lớp 7 nhập viện với các biểu hiện run tay chân, chóng mặt, khó thở, đau tức ngực, loạn thần, xuất hiện các cơn co giật… Sau khi khai thác bệnh sử, dựa trên các triệu chứng và kết quả xét nghiệm dương tính với cần sa, lúc này bệnh nhân mới thừa nhận sử dụng TLĐT.

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, TLĐT còn nguy hiểm hơn thuốc lá thông thường do có thể tự trộn các nguyên liệu ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt có chứa chất ma túy. Độc tính của những loại ma túy này rất phức tạp, đó là chất độc cực mạnh với hệ thần kinh, tâm thần, tim mạch... Lâu dài, người sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe, thậm chí gây tổn thương não vĩnh viễn.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội