Hậu quả nặng nề khi cho trẻ sử dụng ma túy

Hình ảnh bé trai tên A.T 3 tuổi nghi bị cho hút ma túy đá - Ảnh: Thanhnien

Ma tuý đá tấn công tất cả các trường học (?!)

Ma túy đá dễ gây ảo giác, loạn thần

Ma túy đường phố núp bóng thuốc giảm đau

Gen Z ngán ngẩm với rượu bia, ma túy và tình dục

Trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Sức khỏe+, bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết nếu trẻ nhỏ sử dụng ma túy hoặc các chất gây nghiện sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trước mắt sẽ là bị ngộ độc với các biểu hiện như ngưng thở, co giật, tổn thương gan, thận, rối loạn ý thức. Về lâu dài chất gây nghiện sẽ ảnh hưởng đến phát triển thần kinh, tâm thần vận động, tâm lý, rối loạn nhân cách của trẻ. Thậm chí, gây hệ lụy nặng nề về thể chất, tinh thần cá nhân và xã hội.

Bác sĩ Tiến khẳng định: “Thần kinh của trẻ yếu nên chất gây nghiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ, gây ngộ độc như rối loạn tiêu hóa (chướng bụng, khó tiêu…), rối loạn ý thức, rối loạn vận động, tổn thương gan thận, suy hô hấp… Theo thời gian sẽ chuyển qua mạn tính với các triệu chứng nghiện như chảy nước bọt, quấy khóc... đưa đến hậu quả còn trầm trọng hơn là đối với người lớn”.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến khẳng định trẻ sẽ dễ nghiện và gặp nhiều hệ lụy về Sức khỏe khi bị cho dùng ma túy

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến khẳng định trẻ sẽ dễ nghiện và gặp nhiều hệ lụy về sức khỏe khi bị cho dùng ma túy

Theo bác sĩ Tiến, tùy theo cơ địa mỗi trẻ và liều lượng sẽ gây ra các triệu chứng trước mắt và lâu dài. Có trẻ 3 lần, 5 lần nhưng cũng có trẻ chỉ sau 1 lần là đã bị nghiện. Để xác định được mức độ ảnh hưởng của các chất gây nghiện lên trẻ nhỏ, bác sĩ Tiến cho rằng cần phải có sự phối hợp với gia đình và y tế để đánh giá về thần kinh, tâm lý, cơ quan thực thể có tổn thương hay không. Với trẻ lớn hơn thì cần có thêm sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng cộng đồng như nhà trường, đơn vị cai nghiện tại địa phương.

“Cần có sự phối hợp của các đơn vị để giúp trẻ quay trở lại cuộc sống bình thường bằng can thiệp, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng… Nếu trẻ nhỏ nghiện thì cần điều trị triệu chứng hỗ trợ giúp trẻ cắt cơn nghiện chứ không giống như người lớn có thể dùng các biện pháp với các thuốc tương tự” – bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Trẻ nhỏ sử dụng ma túy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả Sức khỏe thể chất lẫn tinh thần - Ảnh: Thanhnien

Trẻ nhỏ sử dụng ma túy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần - Ảnh: Thanhnien

 

Như báo chí đưa tin gần đây, tối ngày 24/3, mạng xã hội lan truyền nhiều clip về một bé trai khoảng 3 tuổi bị một người đàn ông xăm kín mình (được cho là bạn trai của mẹ) bạo hành, chửi mắng và ép sử dụng chất nghi là ma túy.

Theo nội dung trong các clip được đăng tải trên mạng xã hội, bé trai ở trần chỉ mặc bỉm, bên cạnh là người đàn ông mặc quần ngắn xăm kín người, không ngừng chửi mắng và hành hạ bé trai.

Trong một đoạn clip, bé trai giống như đang bị ép hút ma túy đá, bên cạnh là người đàn ông châm lửa ở tẩu cho bé. Tất cả các đoạn clip đều được một người phụ nữ (nghi ngờ là mẹ bé) quay. Người phụ nữ này không có bất cứ động thái gì can ngăn mà liên tục hỏi bé rằng "Ok không? Ngon không?".

Trong các đoạn clip khác, bé trai vẫn tiếp tục bị người đàn ông hăm dọa và bắt dùng 2 tay cầm chai nước và đưa lên cao hoặc dùng các vật dụng nguy hiểm như búa, kìm, kéo tác động vào bộ phận vùng kín của bé.

Chỉ sau 2 ngày vào cuộc, cơ quan công an đã bắt được Lê Văn Bậm (44 tuổi, là người đàn ông xăm trổ kể trên) và Nguyễn Thảo Nguyên (23 tuổi, người quay clip và cũng mẹ ruột bé trai) tại một địa điểm trên địa bàn huyện Củ Chi (TP.HCM) để phục vụ điều tra. Bước đầu, cả hai khai nhận là đùa giỡn chứ không có ý định làm hại đến bé trai.

 
Mộc Khuê
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ