Ngành công nghiệp thuốc lá và các chiến thuật khiến giới trẻ “nghiện” suốt đời

Tỉ lệ thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng cao hơn người trưởng thành

Ngày Thế giới không thuốc lá 2024: Bảo vệ trẻ em khỏi thuốc lá

9 tác hại của thuốc lá với làn da

Thủ thướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hút thuốc lá có làm tăng nguy cơ bị suy tim sung huyết?

Theo báo cáo mới của WHO, ước tính có khoảng 37 triệu trẻ em từ 13 - 15 tuổi hút thuốc lá; Ở nhiều quốc gia, tỉ lệ dùng thuốc lá điện tử (e-cigarette) ở thanh thiếu niên đã vượt quá cả người trưởng thành. Chỉ tính riêng ở châu Âu, có 20% thanh niên trong độ tuổi 15 cho biết (khi được khảo sát) đã dùng thuốc lá điện tử trong vòng 30 ngày qua.

Bất chấp những tiến bộ đáng kể trong nỗ lực giảm thói quen hút thuốc lá, sự xuất hiện của thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá và nicotine mới khác thực sự là mối đe dọa lớn với giới trẻ và việc kiểm soát thuốc lá trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng tỉ lệ hút thuốc lá thông thường lên gần 3 lần, đặc biệt là ở những người trẻ không hút thuốc.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Lịch sử đang lặp lại khi ngành công nghiệp thuốc lá cố gắng bán cùng một loại nicotine cho trẻ nhỏ, chỉ là trong các bao bì khác nhau. Ngành công nghiệp này đang tích cực nhắm tới đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên, với các sản phẩm mới mà về cơ bản là một “cái bẫy” có vị kẹo ngọt ngào. Làm sao họ có thể nói về việc giảm thiểu tác hại khi tiếp thị những sản phẩm nguy hiểm, có khả năng gây nghiện cao này cho trẻ em”?

Trên thực tế, ngành công nghiệp thuốc lá vẫn đang tiếp thị các sản phẩm của họ tới giới trẻ với nhiều hương vị hấp dẫn như vị kẹo và trái cây. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy: Hơn 70% thanh niên dùng thuốc lá điện tử cho biết họ sẽ bỏ sản phẩm nếu thuốc lá điện tử chỉ có vị thuốc lá thông thường.

thuoc-la

Chính vì vậy, các đại diện của WHO đánh giá ngành công nghiệp thuốc lá đang cố tình thiết kế các sản phẩm, sử dụng các chiến lược tiếp thị nhằm thu hút trực tiếp trẻ em. Việc sử dụng các hương vị thân thiện với trẻ nhỏ như vị kẹo bông, kẹo cao su, kết hợp với kiểu dáng sản phẩm đẹp mắt và đầy màu sắc, giống như các loại đồ chơi là những nỗ lực trắng trợn nhằm khiến giới trẻ nghiện những sản phẩm có hại này.

Trước thực tế này, WHO và STOP nêu bật nhu cầu cấp thiết về việc cần có các quy định mạnh mẽ để bảo vệ thanh niên khỏi sự lệ thuộc suốt đời vào thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine khác.

 

WHO kêu gọi chính phủ các nước cần bảo vệ giới trẻ khỏi thói quen hút thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm chứa nicotine khác bằng cách cấm hoặc quản lý chặt chẽ các sản phẩm này. Các khuyến nghị của WHO bao gồm: Tạo ra các khu vực cấm khói thuốc lá 100% tại các không gian công cộng, trong nhà; Cấm thuốc lá điện tử có hương vị; Cấm tiếp thị, quảng cáo và khuyến mãi các sản phẩm này; Tăng thuế; Nâng cao nhận thức cộng đồng về các chiến thuật được ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng; Hỗ trợ các sáng kiến giáo dục và nâng cao nhận thức của thanh niên.

Theo đại diện từ STOP, đối tượng thanh niên “nghiện” các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử… sẽ mang lại lợi nhuận cho ngành công nghiệp thuốc lá trong gần như suốt cả cuộc đời của họ. Đây là lý do tại sao ngành này tích cực vận động hành lang để tạo ra một môi trường khiến các sản phẩm này trở nên rẻ, hấp dẫn và dễ thu hút giới trẻ. Nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động ngay, thế hệ trẻ hiện tại và trong tương lai có thể phải đối mặt với một “làn sóng” tác hại mới, đặc trưng là việc “nghiện”, dùng nhiều thuốc lá và các sản phẩm có chứa nicotine.

Trên thực tế hiện nay, không thiếu các bạn trẻ trên khắp thế giới đã đứng lên, bày tỏ lập trường chống lại xu hướng tiếp thị, sự lôi kéo của ngành công nghiệp thuốc lá - một ngành công nghiệp coi những người trẻ là lợi nhuận, chứ không phải con người. Các bạn trẻ sẵn sàng vạch trần những hành vi lừa đảo, bảo vệ tương lai “không thuốc lá” của chính họ.

Các tổ chức thanh niên trên khắp thế giới đã tham gia vào phiên hợp mới nhất của Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của WHO (COP10), nhằm đưa ra một thông điệp mạnh mẽ tới các nhà hoạch định chính sách: “Các thế hệ tương lai sẽ nhớ đến bạn như những người đã bảo vệ họ, hoặc những người đã làm họ thất vọng, đẩy họ vào nguy hiểm”.

Vi Bùi (Theo WHO/Tutor2u)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội