Cảnh giác ung thư từ các thói quen không ngờ

Những thói quen sinh hoạt xấu, thiếu khoa học là nguồn gốc của rất nhiều các căn bệnh ung thư

Viên thuốc chẩn đoán ung thư

Những thực phẩm cực tốt cho tình yêu

Những cách giải độc rượu hiệu quả

Chống ung thư – “uống” rau xanh!

Shock: Các loại ung thư ở trẻ em

1. Hút thuốc lá

Thuốc lá là một chất gây nghiện nhẹ cho con người. Trong thành phần của thuốc lá có chứa hàm lượng lớn các chất nicotine và carbon monoxide dấn đến quá trình ngăn cản sự vận chuyển oxy trong máu khiến cơ thể có thể bị các hiện tượng như suy hô hấp, gây bệnh viêm phế quản… và rất dễ dẫn đến bệnh ung thư phổi.

2. Sử dụng rượu bia

Nhiều nghiên cứu cho thấy rượu có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bệnh ung thư cấp di truyền do ảnh hưởng gene gây ung thư giai đoạn đầu và thúc đẩy gene này phát triển nhanh dẫn đến ung thư sớm. Quá trình chuyển hóa rượu sẽ sinh ra acetaldehyde làm yếu khả năng sửa sai sót tự nhiên ADN của tế bào khiến gia tăng nguy cơ đột biến tế bào dẫn đến ung thư. Bên cạnh đó rượu còn liên kết với các enzyme có chức năng giải độc cho cơ thể trong đó có cytochrome P – 450. Uống quá nhiều rượu sẽ tạo ra vô số cytochrome P – 450 ở gan, phổi, ruột đây là những cơ quan dễ bị ung thư nhất trong cơ thể người.

3. Nhịn ăn sáng

Nếu không ăn sáng để nạp đủ năng lượng cho cơ thể thì những dịch vị trong dạ dày tiết ra sẽ gây ra các bệnh như đau dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Đồng thời các chất cặn bã trong dạ dày không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu ngày sẽ kết thành sỏi và thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư túi mật.

4. Thức khuya

Thức khuya thường xuyên sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể, đồng thời làm ngăn cản cơ thể sản sinh ra chất melatonin (chất chỉ tạo ra vào ban đêm) để ngăn cản, tiêu diệt các tế bào ung thư.

Thức khuya khiến cơ thể khó sản sinh ra chất melatonin để ngăn cản, tiêu diệt các tế bào ung thư

5. Ăn nhiều thịt

Ăn quá nhiều các loại thịt đỏ thì các chất béo bão hòa có trong thịt tích tụ nhiều trong cơ thể khiến kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Do đó chỉ nên ăn với lượng thịt vừa phải và thay vào đó cần tăng cường bổ sung các loại rau, củ, quả rất tốt cho cơ thể.

6. Lười vận động

Lười vận động, không tập thể dục sẽ khiến các chất béo trong thức ăn không được chuyển hóa và sử dụng hết. Các chất này bị tích tụ lại trong dạ dày và có thể dẫn tới các bệnh như đau dạ dày, viêm dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

7. Nhiều bạn tình và quan hệ không an toàn

Trong những năm gần đây, nghiên cứu cho thấy rằng số phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ngày càng cao. Một trong những lý do phổ biến dẫn đến ung thư cổ tử cung thường gặp ở nữ giới chính là HPV - lây truyền qua đường tình dục do quan hệ bừa bãi và không sử dụng biện pháp an toàn.

8. Thường xuyên dùng xà phòng diệt khuẩn

Một nghiên cứu mới của Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng các chất phụ gia như triclosan và octylphenol có trong xà phòng sẽ khuếch đại sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư tuyến vú, gây hiện tượng phân bào tuyến vú dẫn đến ung thư. Triclosan có trong xà phòng diệt khuẩn, sữa dưỡng thể, nước rửa chén,… nếu thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm kháng khuẩn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Do đó cách tốt nhất là chúng ta nên hạn chế các xà phòng kháng khuẩn và thay vào đó sử dụng các loại xà phòng thông thường.

9. Ngồi quá lâu

Tổ chức Y tế thế giới chỉ ra rằng mỗi năm có hơn 2 triệu người chết do ngồi quá lâu. Tổ chức này còn dự tính, đến năm 2020, toàn thế giới sẽ có khoảng 70% bệnh tật là do thói quen ngồi một chỗ. Đặc biệt, những người thường xuyên phải làm việc nhiều giờ với máy tính sẽ bị giảm năng lực hoạt động của gene miễn dịch, tăng nguy cơ gây các bệnh ung thư.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn