Mẹ cần nhớ: Cắt rốn chậm 1 phút, con thêm khỏe!

Cắt dây rốn chậm từ 1 - 3 phút giúp trẻ phát triển tốt hơn

Cắt rốn bằng kéo, bé sơ sinh nguy kịch

Cắt dây rốn muộn, trẻ thông minh hơn

Cắt dây rốn: 2 phút làm nên lịch sử

Không nên cắt dây rốn ngay sau khi sinh

Dây rốn bao gồm 1 tĩnh mạch vận chuyển oxy và máu giàu dinh dưỡng từ nhau thai đến em bé, 2 động mạch mang carbon dioxide trong máu và các chất thải từ em bé đến nhau thai để thanh lọc. Khi em bé sinh ra, khoảng 1/3 máu của nó vẫn còn ở bên ngoài (tức là ở dây rốn). Dây rốn thường được cắt bỏ trước khi việc chuyển đổi hoàn tất.

Kẹp dây rốn sớm được cho là làm giảm khả năng xuất huyết ở mẹ sau sinh. Nhưng những nghiên cứu mới đây lại cho thấy, việc này không làm giảm xuất huyết hoặc cung cấp bất kỳ lợi ích nào khác. Ngược lại, cắt dây rốn chậm còn mang lại vô vàn lợi ích cho đứa trẻ.

Cắt dây rốn chậm hơn 1 - 3 phút sau khi sinh, trẻ tăng kỹ năng vận động tốt hơn

Theo Tổ chức Y tế thế giới, kẹp dây rốn chậm là dây rốn được kẹp, cắt sau sinh 1 – 3 phút. Thời gian trì hoãn này tạo nên sự thay đổi lớn.

Dưới đây là 5 lợi ích của việc cắt dây rốn chậm đối với bé yêu:

1. Phát triển thần kinh tốt hơn

“Thật khó để nhận thấy sự khác biệt của việc trì hoãn thêm 3 phút và một nửa chén máu đối với sức khỏe tổng thể của một đứa trẻ, cho đến 4 năm sau”, Tiến sỹ Ola Andersson - Nhà tư vấn Nhi khoa và Sơ sinh, nghiên cứu viên của Khoa Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thuộc Đại học Uppsala (Uppsala, Thụy Điển) nói với CNN.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: Cắt rốn chậm sau một vài phút có thể giúp đứa trẻ phát triển thần kinh tốt hơn. Trẻ được cắt dây rốn chậm hơn 3 phút sau khi sinh có kỹ năng xã hội cao hơn, kỹ nặng vận động cũng tốt hơn so với những người đã bị cắt dây rốn trong vòng 10 giây sau sinh. Các kết quả cho thấy không có sự khác biệt về chỉ số IQ.

Những lợi ích này cao hơn ở các bé trai. “Chúng tôi không biết chính xác lý do tại sao, có thể là bé gái nhận được thêm sự bảo vệ từ mức độ estrogen cao hơn khi đang ở trong bụng mẹ”, Tiến sỹ Heike Rabe – Trường Y Brighton & Sussex ở Anh cho biết.

2. Giảm nguy cơ thiếu máu

Theo các nhà khoa học, chậm kẹp dây rốn giúp cung cấp một lượng đáng kể chất sắt cho trẻ. Một nghiên cứu cho thấy chờ đợi 2 phút sau sinh rồi mới cắt dây rốn lượng sắt mà đứa trẻ nhận được tăng 27 – 47mg. Theo trường Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ, chờ đợi 3 phút có thể ngăn ngừa thiếu sắt trong năm đầu đời của đứa trẻ.

Các nghiên cứu sinh lý ở trẻ đã chỉ ra rằng, lượng máu từ nhau thai chuyển đến đứa trẻ khoảng 80ml 1 phút sau khi sinh, khoảng 100ml 3 phút sau khi sinh. Lượng máu bổ sung này có thể cung cấp thêm sắt, lên tới 40 – 50mg/kg cân nặng. Lượng sắt này kết hợp với lượng sắt sẵn có trong cơ thể (khoảng 75mg/kg cân nặng) ở trẻ sơ sinh đủ tháng, có thể giúp ngăn ngừa thiếu sắt trong năm đầu tiên của cuộc sống.

3. Tăng thể tích máu

Theo BS Mark Sloan, một đứa trẻ sinh non hoặc sinh đủ tháng, khoảng 1/3 tổng số máu của nó vẫn nằm trong nhau thai và dây rốn. Lượng máu này bằng với lượng máu cần thiết để truyền cho phổi, gan, thận sau khi sinh. Trẻ sơ sinh được cắt dây rốn chậm sau 2 – 3 phút đã tăng tổng lượng máu hơn so với những trẻ được cắt dây rốn ngay lập tức.

Sự gia tăng khối lượng máu tự nhiên sẽ làm tăng lượng tiểu cầu trong máu, cần thiết đối với sự đông máu tự nhiên.

4. Tăng tế bào gốc

Các tế bào gốc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của hệ miễn dịch, hô hấp, tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương và rất nhiều chức năng khác. Sự tập trung của tế bào gốc trong máu thai nhi cao hơn tại bất kỳ thời điểm nào khác trong cuộc sống. Dây rốn chứa gần 1/3 những tế bào gốc quan trọng.

5. Tốt cho những trẻ sinh non

“Trẻ sinh non được cắt dây rốn muộn thường có huyết áp tốt hơn trong những ngày đầu sau khi sinh, cần ít thuốc hỗ trợ huyết áp, ít phải truyền máu, ít chảy máu não và ít có nguy cơ viêm ruột”, tiến sỹ Rabe cho biết.

Kẹp rốn và cắt dây rốn chậm không phải là chỉ áp dụng với những trường hợp muốn lưu trữ máu cuống rốn và dây rốn. Chỉ cần cắt dây rốn muộn hơn 60 giây cũng đủ để em bé nhận được những lợi ích kể trên. Bởi vậy, cùng với phương pháp da tiếp da (skin to skin) ngay sau khi sinh, phụ huynh cũng nên đề nghị con được cắt dây rốn chậm hơn một vài phút.
An An H+ (Lược dịch mommypotamus.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ