4 thực phẩm cần tránh sau khi cắt túi mật

Hạn chế một số thực phẩm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn khi không còn túi mật

9 dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật

Bệnh túi mật trong thai kỳ: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Chuyên gia chia sẻ: Những điều bạn cần biết về sỏi mật

Tip phòng ngừa sỏi mật chỉ bằng kiểm soát cân nặng, chế độ ăn

Dù không còn túi mật, gan vẫn tiếp tục sản sinh ra dịch mật và chảy liên tục vào ruột non. Tình trạng này có thể gây ra các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng và gặp khó khăn khi tiêu hóa các chất béo trong thực phẩm. Đây là lý do bạn cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa như trái cây tươi, rau xanh, các chất béo lành mạnh, protein nạc…

Ngoài ra, loại bỏ các thực phẩm sau khỏi chế độ ăn uống sẽ giúp bạn tránh được sự khó chịu sau khi phẫu thuật cắt túi mật:

Đồ chiên rán

Các món chiên rán thường có hương vị thơn ngon, rất hấp dẫn nhưng chúng lại rất khó tiêu và không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Sau khi cắt túi mật, bạn cần tránh các món chiên, rán nhiều dầu mỡ

Trên thực tế, các món chiên rán thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Hãy tránh xa các món khoai tây chiên, gà rán, thịt rán… sau khi cắt túi mật.

Thực phẩm giàu chất béo

Như đã nói ở trên, cơ thể sẽ gặp khó khăn khi tiêu hóa các chất béo trong thực phẩm khi không còn túi mật. Dù dịch mật được chảy liên tục vào ruột non, nhưng chúng không được lưu trữ lại. Do vậy, cơ thể sẽ không có đủ lượng dịch mật cần để tiêu hóa chất béo trong các bữa ăn.

Tốt hơn hết, bạn nên tránh ăn các món pizza, hamburger, thịt xông khói, kem… Các thực phẩm này cũng thường chứa nhiều calorie, có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa của bạn.

Thức ăn cay

Nhiều người thích cảm giác nóng bừng khi ăn các món ăn cay, tuy nhiên các món ăn này có thể gây kích ứng cho người bị viêm túi mật, hoặc gây ra những vấn đề viêm nhiễm, ợ nóng… ở người đã cắt túi mật.

Dù không phải loại gia vị cay nào cũng gây ra các tình trạng trên, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn vẫn nên hạn chế các món ăn cay để tránh các vấn đề túi mật.

Các loại dầu thực vật

Sau khi cắt bỏ túi mật, người bệnh nên hạn chế các loại dầu thực vật chứa nhiều acid béo omega-6. Loại acid béo có thể gây hại nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Cụ thể, bạn nên hạn chế các loại dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt nho, sốt mayonnaise, sốt trộn salad… trong chế độ ăn hàng ngày.

Thay vào đó, hãy chuyển sang dùng dầu olive nguyên chất hoặc dầu dừa. Các loại dầu này chứa nhiều acid béo omega-3, giúp chống viêm cho cơ thể. 

Vi Bùi H+ (Theo Timesnownews)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát các bệnh túi mật.

Chuyên gia chia sẻ: Những điều bạn cần biết về sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa