Cậu bé 15 tuổi tìm ra cách phát hiện sớm Alzheimer

Krtin Nithiyanandam - một cậu bé 15 tuổi người Anh tìm ra cách phát hiện sớm Alzheimer

“Bệnh viện sẽ tràn ngập người già, không còn chỗ cho trẻ em, người trưởng thành”

Thuốc huyết áp giúp giảm nguy cơ bị Alzheimer

Cách nhận biết người thân mắc Alzheimer hay sa sút trí tuệ thể Lewy

Cha mẹ mắc Alzheimer, con cái là người kế tiếp?

Alzheimer là chứng mất trí nhớ phổ biến ở người cao tuổi, hiện nay Alzheimer chỉ được phát hiện thông qua các bài kiểm tra nhận thức và một số chẩn đoán kết hợp. Tuy nhiên, mới đây, một cậu bé 15 tuổi đã khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc vì đã tìm ra phương pháp xét nghiệm có thể chẩn đoán căn bệnh này... 10 năm trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Krtin Nithiyanandam đã phát triển được một loại kháng thể có thể xâm nhập vào não, gắn với các protein gây độc thần kinh (có mặt trong giai đoạn đầu của bệnh). Các kháng thể này được gắn với các hạt nano huỳnh quang, sau đó tiêm vào máu. Khi chúng gắn vào protein, bác sỹ có thể nhìn thấy được thông qua hình ảnh từ máy quét não. 

Krtin Nithiyanandam

Krtin đã trình bày phương pháp xét nghiệm của mình tại Hội chợ Khoa học Google và nhận được nhiều lời tán dương từ các nhà khoa học cũng như các chuyên gia. Việc chẩn đoán sớm có thể giúp bệnh nhân có kế hoạch chuẩn bị cho tương lai cũng như làm tăng hiệu quả điều trị của các phương pháp hiện thời. Đặc biệt, đây là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn, phù hợp với đặc điểm bệnh Alzheimer.

Chia sẻ về nghiên cứu của mình, Krtin cho biết: "Tôi chọn Alzheimer vì tôi bị cuốn hút bởi thần kinh học cũng như các hoạt động của bộ não. Alzheimer gây ra số ca tử vong nhiều hơn ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại, đây được coi là một trong những thách thức y tế lớn nhất của thế kỷ XXI. Tôi đã được biết về sự tàn phá nghiêm trọng của Alzheimer đối với cuộc sống và không ai đáng phải sống với căn bệnh này".

Kim Chi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn