“Bệnh viện sẽ tràn ngập người già, không còn chỗ cho trẻ em, người trưởng thành”

GS.TS Phạm Thắng phát biểu tại Hội nghị khoa học Chuyên đề "Suy giảm chức năng trí tuệ ở người cao tuổi” do nhãn hàng Hộ Trí Vương tài trợ (Ảnh: Tiêu Bắc)

Thuốc huyết áp giúp giảm nguy cơ bị Alzheimer

Cách nhận biết người thân mắc Alzheimer hay sa sút trí tuệ thể Lewy

Massage tai - Liệu pháp tuyệt vời cho não bộ

Cha mẹ mắc Alzheimer, con cái là người kế tiếp?

Lão hóa là quá trình tự nhiên của người cao tuổi có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, nặng hơn là sa sút trí tuệ, trong đó phổ biến nhất là căn bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer.

Theo GS. Thắng, trước đây, sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer là một căn bệnh xa vời đối với người bệnh và nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, do quá trình già hóa dân số, số lượng bệnh nhân tăng lên nhanh chóng khiến cho căn bệnh này ngày càng trở lên phổ biến.

Theo Tổng Cục thống kê, tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 10% dân số Việt Nam vào năm 2017. Tức là không tới 2 năm nữa, Việt Nam sẽ chạm mốc 10 triệu người cao tuổi, trong đó, 4,6% số này sẽ bị mắc bệnh suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

“Tôi tin rằng, hiện nay, các bệnh viện vẫn còn đang tiếp nhận các bệnh nhân trẻ là chủ yếu, nhưng chỉ trong vài năm tới, khi số lượng bệnh nhân tăng lên, nhận thức của các gia đình cũng tăng lên thì tình trạng các bệnh nhân Alzheimer sẽ tràn ngập các bệnh viện là điều tất yếu”, GS.TS Phạm Thắng nói.

“Đó là một tương lai mà tôi tin rằng Việt Nam chúng ta nếu không có các giải pháp hợp lý thì chúng ta sẽ phải trải qua”, GS. Thắng cho biết thêm.

Theo GS. Phạm Thắng, bệnh sa sút trí tuệ cần có một kế hoạch dự phòng ngay từ bây giờ, để y tế sẽ không phải bỡ ngỡ khi “cơn sóng thần” Alzheimer ập đến trong tương lai.

Năm 2012, Việt Nam chính thức được ghi tên vào danh sách các quốc gia có dân số già hoá. Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc thì từ nay đến năm 2050, Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ già hoá nhanh nhất trên thế giới.
Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già