Cách nhận biết người thân mắc Alzheimer hay sa sút trí tuệ thể Lewy

Mất trí nhớ tuổi già thường rất khó phân biệt

Tắc mạch máu não, suy giảm trí tuệ

Điều trị sa sút trí tuệ trong Alzheimer bằng miếng dán

Alzheimer - Sa sút trí tuệ

Đái tháo đường gây sa sút trí tuệ

Sự khác biệt chính giữa Alzheimer và bệnh DLB

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị sa sút trí nhớ nhưng cách phân biệt các dạng mất trí nhớ để tìm ra cách điều trị phù hợp là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt giữa bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer và bệnh sa sút trí tuệ thể Lewy.

Cần phân biệt mất trí nhớ để có phác đồ điều trị phù hợp

Trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, mất trí nhớ là một triệu chứng nổi bật hơn cả trong khi bệnh nhân mắc DLB lại cho xu hướng suy giảm khả năng nhận thức, lập kế hoạch và nhận biết hình ảnh bằng thị giác.

Suy giảm trí tuệ thể lewy có một đặc trưng rất rõ ràng là ảo giác, ảo tưởng của bệnh nhân, ngay từ giai đoạn đầu, người bệnh thường hay nhận lầm người quen. Khi đến giai đoạn nặng hơn, người bệnh thậm chí còn nhìn thấy những điều không có thật và bị ám ảnh bởi những hình ảnh đó. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho người cao tuổi mắc bệnh này thường bị rối loạn giấc ngủ REM – giấc ngủ mắt nhanh.

Ngoài ra, bệnh nhân DLB bị gián đoạn thần kinh thực vật, gây ra tình trạng giảm huyết áp khi đứng, chóng mặt, dễ ngã và tiểu không tự chủ hơn so với bệnh Alzheimer.

Chẩn đoán bệnh DLB

Cách duy nhất để kết luận chẩn đoán DLB là thông qua một khám nghiệm tử thi phát hiện các protein lewy trong não sau khi chết.

Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp khác để chẩn đoán bệnh nhân có bị mắc bệnh DLB hay không. Đây là những gì mà các chuyên gia thần kinh dựa vào để chẩn đoán:

- Sa sút trí tuệ phù hợp với những điều kiện ban đầu của bệnh DLB

- Trong khi chẩn đoán, bệnh nhân vừa bị sa sút trí tuệ, vừa bị rối loạn vận động

- Các triệu chứng rối loạn vận động vẫn tiếp tục nặng hơn trong vòng một năm sau khi chẩn đoán bệnh

- Vì các triệu chứng ban đầu của DLB và Alzheimer khá giống nhau (những thay đổi trong não là tương tự) nên cần có sự phân biệt giữa hai căn bệnh này

Dự phòng và điều trị

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được bất kỳ nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến bệnh này nên cách dự phòng bệnh chính là phát hiện sớm.

Không có phương pháp điều trị nào có thể làm chậm lại quá trình tổn thương não do protein lewy do đó, các chuyên gia về thần kinh chú trọng vào việc điều trị các triệu chứng của bệnh.

Tiêu Bắc H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh