Lợi nhuận trồng maca cao gấp 3 lần cà phê

Cây maca trồng một lần cho thu hoạch từ 50 đến 60 năm

Maca không tốt như "lời đồn"!

Sự thật về thảo dược Maca của Peru

Hạt maca nổi tiếng nhờ scandal

Công dụng bất ngờ của hạt maca

Cây maca (macadamia) là loại cây thân gỗ, có xuất xứ từ Australia. Tại Việt Nam, cây maca được đưa về trồng khảo nghiệm từ năm 1994. Hiện có hai vùng đất là Tây Bắc, Tây Nguyên được xem là phù hợp để trồng, nhưng chưa có chiến lược phát triển.

Ngày 7/2, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), đã diễn ra Hội thảo “Chiến lược phát triển cây maca tại Tây Nguyên” đánh giá hiệu quả kinh tế của cây maca và thống nhất chiến lược phát triển loại cây này.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng – Tổng thư ký các ngành sinh học Việt Nam, bày tỏ sự tin tưởng về giá trị kinh tế của cây maca. Giáo sư cho biết, hạt maca là loại hạt khô ngon nhất thế giới, ngon hơn cả hạt điều, hạt hạnh nhân và hạt hạch đào. Giáo sư cho rằng, nếu mỗi hộ nông dân trồng 50 cây maca thì cả Tây Nguyên sẽ được xóa đói giảm nghèo. Cây maca sẽ là thế mạnh, là đòn bẩy giúp Tây Nguyên xóa đói giảm nghèo.

Hội thảo “Chiến lược phát triển cây maca tại Tây Nguyên” ngày 7/2 (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra lo lắng, không biết đầu ra của cây maca như thế nào và mong muốn có nhà máy chế biến và các khâu tiêu thụ khép kín để có thể yên tâm trồng cây maca.

Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ Công an kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những cường quốc maca trên thế giới.

Cây maca trồng một lần cho thu hoạch từ 50 đến 60 năm, bắt đầu sau 5 năm trồng thì cây cho thu hoạch.

Hạt maca có giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn luôn hoặc chế biến thành nhiều sản phẩm: Bánh kẹo, dầu ăn, mỹ phẩm…  Hạt maca có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa khoảng 22% acid béo omega-7 là acid palmitoleic, có tác động sinh học tương tự như một chất béo chưa bão hòa đơn.

Ngoài ra, hạt maca còn chứa 9% protein, 9% carbohydrate, 2% sơ dinh dưỡng, calci, phospho, kali, natri, selen, sắt, thiamin, riboflavin và niacin. 

An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội