Công dụng bất ngờ của hạt maca

Các chất chống oxy hóa trong maca mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch

Hạt maca nổi tiếng nhờ scandal

Sống lâu hơn nhờ quả hạnh nhân

Củ lạc - người bạn "nói ít làm nhiều"

Ngừa đái tháo đường hiệu quả với hạt điều

Cây maca (còn gọi là cây macadamia) là loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ Úc. Cây bắt đầu cho thu hoạch từ năm thứ 4, thứ 5 trở đi. Mỗi cây ra rất nhiều hoa nhưng tỷ lệ đậu quả chỉ là 0,1 - 0,3%, khi khí hậu không thuận lợi có thể không đậu quả.

Quả maca có hình trái đào hoặc hình tròn, khi chín quả chuyển từ xanh sang nâu, vỏ khô sẽ tự nứt rồi rụng xuống, bên trong có chứa hạt. Thành phần hữu ích chính của quả maca là phần hạt – được xếp vào hàng thượng phẩm trong kho hạt các loại trên thế giới.

Hạt maca tròn như viên bi, bên trong có màu kem sữa và láng bóng, đường kính hạt từ 2 - 3cm. Hạt thơm mềm, vị như bơ và tan mịn trên đầu lưỡi. Hạt maca sở dĩ được gọi là loại quả hạch đắt đỏ nhất thế giới vì những công dụng sau:

Bảo vệ tim mạch

Ăn maca hàng ngày giúp giảm nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch

Vì thành phần dinh dưỡng cao bao gồm chất béo 80%, chất đạm 9,2%, đường 7,9%, chất xơ 6,4%, vitamin B, calci, sắt và phospho, nên hạt maca được đánh giá rất tốt cho sức khoẻ.

Hàm lượng dầu trong hạt maca là 78%, cao hơn hẳn so với lạc, hạnh nhân, hạt điều… Maca cung cấp nhiều loại acid béo không no mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Ăn maca có thể giảm được cholesterol, phòng tránh chứng xơ vữa động mạch. Hạt maca chứa các loại acid amin, trong đó có 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể con người, nhất là arginine khiến mạch máu linh hoạt hơn. Các chất chống oxy hóa trong maca cũng mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch.

Tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em

Các chất khoáng, vitamin, Omega-3… rất có lợi cho bà bầu và trẻ em. Hạt maca còn là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác.

Maca chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho thai phụ

Giảm béo

Hạt maca giúp thực đơn ăn kiêng của bạn trở nên hoàn hảo. Nó có hàm lượng carbohydrate thấp, giúp bạn đốt cháy chất béo và giảm cân nhanh chóng.

Thực phẩm tốt cho người đái tháo đường

Hạt maca là loại thực phẩm có hàm lượng GI thấp (Chỉ số đường huyết GI là một thứ hạng khoa học của thực phẩm dựa trên tác dụng tức thì của chúng trên mức độ đường trong máu). Hạt maca giúp kéo dài cảm giác no, làm bạn lâu thấy đói. Nó cũng làm chậm quá trình tiêu hóa với chỉ số đường huyết thấp. Protein, chất xơ và chất béo trong maca giúp ổn định lượng đường trong máu để bạn không cảm thấy cần nạp thêm đường.

Làm đẹp da, chăm sóc tóc

Maca là một sản phẩm làm đẹp cao cấp. Dầu maca rất được yêu thích trong lĩnh vực chăm sóc da và tóc nó vì chứa khoảng 22% Omega–7. Vì vậy, dầu maca có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa của da.

Tinh dầu maca rất được phụ nữ ưa chuộng để làm đẹp

Acid oleic có trong maca có vai trò làm mềm da, tái tạo tế bào da, giữ ẩm và chống viêm trong khi acid linoleic giúp phục hồi chức năng lớp màng lipid bảo vệ da, ngăn chặn và làm giảm sự mất nước qua da, cân bằng dầu trên da. Acid palmitoleic giúp kháng khuẩn, phục hồi vết thương, vết bỏng trên da do cháy nắng hay nhiệt độ cao… Dầu hạt maca còn chứa catechin, hoạt động như một chất chống gốc tự do, chống oxy hóa và kháng khuẩn vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, tinh dầu làm từ maca với các acid béo là chất làm mềm tự nhiên, nuôi dưỡng, bảo vệ tóc khỏi tia UV có hại, cải thiện độ đàn hồi và độ bóng của tóc.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp