Hạt maca nổi tiếng nhờ scandal

Hạt maca được mệnh danh là “hoàng hậu của các loại quả khô”

Có nên mua hoa quả độc, lạ cúng Tết?

Việt Nam: Chưa có hoa quả sấy chứa sulphur dioxide

Không nỡ ăn lê em bé

8 loại trái cây tốt từ vỏ đến ruột

Có một sự tình cờ đã khiến cho hạt maca trở nên "sốt" hơn bao giờ hết. Trên một chuyến bay New York về Seoul của Hãng hàng không Korean Air ngày 5/12/2014, khi máy bay sắp cất cánh từ sân bay quốc tế F.Kennedy (Mỹ), cô Heather Cho - con gái của Chủ tịch Tập đoàn hàng không Hàn Quốc Korean Air đã đuổi tiếp viên trưởng khỏi máy bay, khiến cả chuyến bay bị chậm giờ, chỉ vì được phục vụ hạt maca trong túi, thay vì đổ ra đĩa. Trong khi sự cố này đã khiến cô Heather Cho phải chịu làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công chúng, bị cách chức và truy cứu trách nhiệm hình sự, thì với hạt maca, đó lại là một đòn bẩy lên... "ngôi vương". 

 Heather Cho - con gái của Chủ tịch Korean Air cúi đầu xin lỗi sau scandal (Ảnh: Reuters)

Trên Auction (chi nhánh tại Hàn Quốc của eBay), số hạt maca bán ra đã tăng gần 12 lần chỉ trong 5 ngày sau vụ việc mà chẳng cần quảng cáo nhiều. Trước đó, maca chỉ đóng góp 5% doanh số bán các loại hạt trên website. Còn giờ, tỷ lệ này là gần 50%.

Gmarket (hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc, thuộc sở hữu của eBay) cho biết: Số hạt maca bán ra trong tuần cuối tháng 12 đã tăng 20 lần so với 1 tuần trước đó.

Website thương mại điện tử Coupang (Hàn Quốc) tuyên bố maca đã cháy hàng do có quá nhiều người mua. Thậm chí, có người còn hỏi đó có đúng là loại hạt đã được dùng trên chuyến bay tai tiếng của Korean Air hay không.

Ở Việt Nam, thị trường maca tuy mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng đang dần trở nên sôi động. Hiện tại, một số doanh nghiệp cũng đã và đang tìm hướng đầu tư vào maca, trong đó có cả sản xuất cây trồng, chế biến và thương mại. Những tên tuổi nổi bật trong đó là Vinamacca, Công ty CP XNK Nông lâm sản chế biến, Công ty IDT International, Donafood...

Công ty IDT hiện đang triển khai trồng cây maca ở Điện Biên và trong năm 2014, IDT đã cung cấp ra thị trường 19 loại sản phẩm chế biến từ nhân maca bao gồm: 4 vị maca rang tự nhiên, maca rang có vị (rang muối, rang mật ong, rang mù tạt) cùng với một số sản phẩm khác. Ngoài ra, khoảng 20 vị sản phẩm mới cũng sẽ được đưa ra để cung cấp cho thị trường dịp Tết Ất Mùi sắp tới.

Maca được đánh giá ngon hơn hạt điều, hạnh nhân và hạch đào

Anh Lê Tùng Anh - Giám đốc Dự án Maca (Công ty IDT) chia sẻ trên diễn đàn hoclamgiau.vn: "Maca được đánh giá ngon hơn hạt điều, hạnh nhân và hạch đào. Nhân maca giòn mà không cứng, dùng ăn sống, luộc, rang hoặc xào nấu với đồ mặn đều rất ngon, độn vào kem cốc, kẹo chocolate, bánh gato và nhiều loại đồ ngọt khác đều làm cho các đồ ăn này tăng hẳn giá trị. Nhân maca hoàn toàn có thể được dùng để thổi xôi, nấu chè, làm nhân bánh dẻo, bánh nướng và rất nhiều món ăn cổ truyền dân tộc khác của Việt Nam, tạo thêm sức hấp dẫn cho các món văn hoá ẩm thực truyền thống của chúng ta".

Đặc biệt, thời điểm gần Tết Âm lịch, lượng maca được bán ra nhiều hơn do nhu cầu người mua làm quà biếu, bày Tết gia tăng... 

Tại Việt Nam, giá loại quả maca khô, còn vỏ cứng, chưa nứt hiện ở mức 300.000 - 350.000 đồng/kg, loại còn vỏ nhưng đã nứt giá 400.000 đồng/kg. Riêng nhân đã được tách vỏ giá dao động 900.000 - 1 triệu đồng/kg. Trong dịp Tết Ất Mùi 2015, hạt maca được đóng trong các gói quà tặng với các mức giá dao động từ 350.000 - 3 triệu đồng, trong đó bao gồm một hộp quà lót lụa, lọ thủy tinh cao cấp đựng sản phẩm, đĩa thủy tinh hoặc sơn mài, thiệp chúc mừng...
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp