Cây thuốc lạ cứu sống người bị hỏng 2 quả thận

Anh Lạc giới thiệu về cây thuốc bí ẩn khi được bào nhỏ

Bài thuốc Nam giúp người nhiễm HIV/AIDS kéo dài thời gian sống

Những bài thuốc nam trị viêm thanh quản

Thiếu tá Nguyễn Xuân Lập - Lương y sáng gương "từ mẫu" trên mảnh đất xứ Nghệ

Điểm tin 6/4: Hôm nay, tăng 8% lương cho cán bộ, công chức

Như người xưa vẫn hay nói: "Thuốc nam là thuốc dành cho người nghèo". Quả đúng không sai, bởi đã rất nhiều người được chữa khỏi bệnh bằng những cây thuốc nam mà không biết tên nó là gì?

Có thể nói đến trường hợp anh Ngô Sỹ Lạc (thôn Nguyên Trang, Sơn Nguyên, Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên). Khi biết tin mình

bị hỏng hai quả thận, lúc đó anh rơi vào hoàn cảnh bế tắc với căn bệnh mình đang mang, tiền không có để chữa trị, cứ ngỡ sắp phải từ giã cuộc đời. Trong lúc bế tắc như thế, anh đã tìm đến với cây thuốc nam, và không ngờ cây thuốc nam "không tên" có thể chữa khỏi thận cho anh, điều mà anh chưa bao giờ hy vọng. Vậy mà lúc này đây, anh ngồi chia sẻ với chúng tôi trên gương mặt anh đầy sự hoan hỷ vì biết 2 quả thận của anh đã hoàn toàn trở lại bình thường và anh mong muốn chia sẻ cho những người cũng đang mang căn bệnh giống anh được chữa khỏi.

Theo lời anh Lạc, năm 1993 anh mắc bệnh thận, căn bệnh sắp sửa cướp đi mạng sống của anh, dù đã điều trị hết viện lớn ở Phú Yên anh lại vào bệnh viện ở TP.HCM, không khỏi anh lại đi Bệnh viện Vinh, Nghệ An. Nhưng kết quả anh đều nhận được sự lắc đầu của các bác sỹ trong các bệnh viện mà anh đã điều trị. Không còn tia hy vọng cứu chữa, vì anh Lạc không có tiền để ghép thận và cũng không tìm đâu người hiến thận. Vào năm 1984 anh đi từ Diễn Châu, Nghệ an đến huyện miền núi Sơn Hòa lập nghiệp, rồi anh đi bộ đội sang chiến trường Campuchia. Anh bị sốt rét, vì bị bệnh anh được xuất ngũ một năm sau đó. Trở về quê hương, anh lập gia đình, hai vợ chồng mưu sinh trên rẫy. Cho tới khi anh Lạc ngã bệnh, hai vợ chồng phải chuyển nhượng một ít rẫy để có tiền chạy chữa, thuốc thang.

Không tiền ghép thận, anh được bệnh viện cho về nhà, bệnh tình ngày một nặng, cho đến lúc anh không thể đi nếu không có sự giúp đỡ của người vợ. Lúc đó anh nghe tin ở Tuy Hòa có người cũng bị hỏng hai quả thận giống anh, và cũng được bệnh viện "chê" rồi bệnh nhân đó uống thuốc của dân tộc thiểu số (Krông Pa,Gia Lai) và đã khỏe lại.

Như người "vớ được vàng" anh Lạc nhờ em trai tìm đến Phú Túc để tìm người đàn ông kia để mua thuốc. Khi tìm được người đàn ông kia, em trai anh Lạc mua 2 khúc cây, mỗi khúc dài khoảng nửa mét, với giá 150.000 đồng về nhà bào nhỏ và sắc uống.

Sau đêm đó, anh Lạc uống hết một ấm, và vì thuốc chưa ngấm nên vẫn còn mệt, nhưng sáng hôm sau thì thấy đỡ nhiều. Vì thấy bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm nên anh lại nhờ em trai lên Phú Túc mua thêm thuốc, uống thuốc đúng 1 tháng, anh Lạc đi kiểm tra lại và thật bất ngờ khi cầm kết quả siêu âm trên tay. Anh lạc vui vẻ kể lại.

Chuyện cứ tưởng như đùa. "Khúc cây" chữa được thận cho anh, tác dụng mang lại là vậy, nhưng để hiểu "thuốc thần kỳ" mà anh uống có tên gì và lấy từ đâu vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Bởi anh đã lặn lội đi tìm hiểu nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu vì khúc cây đã bị chặt hết lá không thể nhận diện đó là cây thuốc gì?

Sau khi vượt qua "cửa tử thần" anh Lạc làm rẫy trở lại và mua thêm "thuốc hiếm" dự trữ trong nhà, phòng khi ai hỏi còn chia sẻ cho mọi người. 

Khi nhóm phóng viên ngỏ ý muốn biết "mặt mũi" cây thuốc thì anh Lạc mang ra, một khúc cây, to bằng cổ tay trẻ con có màu vàng nhạt và một ít đã được bào sẵn có mùi hăng. Cũng theo anh Lạc cho biết: Trước khi sắc thuốc này cần rang vàng, hạ thổ rồi cho vào ấm đun sôi uống thay cho nước. Tuy nhiên bài thuốc này hiện vẫn chưa được các cơ quan có chức năng kiểm nghiệm và xác định công hiệu thực sự.

Trao đổi với phóng viên xoay quanh cây thuốc “bí ẩn” đang được anh Ngô Sĩ Lạc chia sẻ với nhiều người mắc bệnh thận, đông y sĩ Lê Văn Phước ở TP. Tuy Hòa - người đã có nhiều năm sưu tầm, giới thiệu những cây thuốc quý - nói:
Muốn biết đó là cây gì, hoạt chất của nó như thế nào thì phải gửi tiêu bản đến Viện Dược liệu để các nhà chuyên môn nghiên cứu và xác định.
Cũng theo ông Phước, trong nhiều trường hợp, thổ nhưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chiết xuất được dược liệu từ cây thuốc, và phải thu hái đúng quy trình, nếu không sẽ bị hạn chế tác dụng.
Qúy độc giả có nhu cầu liên lạc với anh Ngô Sĩ Lạc, thì liên lạc theo số điện thoại: 0168.614.6886.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất