Trà đá chém gió coi chừng bị thận!

Bạn nên thay đổi thói quen uống trà đá nếu muốn bảo vệ sức khỏe

Suy thận vì uống quá nhiều trà đá

10 công dụng hữu ích của túi trà đã qua sử dụng

Nơi bán trà đá nguy hiểm nhất Hà Thành

'Công nghệ' chế biến trà đá trà chanh vỉa hè

Các bác sỹ phát hiện trong thận của người đàn ông 56 tuổi này có quá nhiều tinh thể oxalate dẫn đến suy thận. Oxalate có rất nhiều trong trà và người đàn ông này cũng thú nhận rằng ông uống 16 ly trà đá mỗi ngày. Điều này có thể đưa ra kết luận rằng trà đá gây ra suy thận, sỏi thận.

Oxalate tồn tại trong cơ thể ở mức độ nhỏ thì không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, quá nhiều oxalate có thể tạo thành những hạt lớn trong thận gây đau buốt và khó tiểu.
Oxalate có nhiều trong trà đá gây hại cho thận

Báo cáo nói trên còn cho biết bình quân người dân Mỹ tiêu thụ từ 152 - 511mgr oxalate mỗi ngày và trên thực tế liều dùng này đã cao hơn nhiều so với khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng là chỉ nên nạp từ 40mgr - 50mgr/ngày. Nhóm nghiên cứu cũng xác định có khoảng từ 50mgr đến 100mgr oxalate trong 100ml trà đen. Lượng oxalate trong 16 ly bệnh nhân nói trên dùng có thể lên đến 1.500mgr.

Trong một báo cáo khác cũng được công bố trên New England Journal hồi năm 2013 mô tả một trường hợp bệnh về xương hiếm gặp gọi là nhiễm độc fluor xương (skeletal fluorosis) ở một phụ nữ uống mỗi ngày một bình trà được pha từ 100 gói trà đen trong 17 năm.

Cách uống trà đá tốt cho sức khỏe
Ngoài lưu ý về lượng oxalate tiêu thụ mỗi ngày như Viện Dinh dưỡng Mỹ đã khuyến cáo, bạn cũng cần lưu ý: 
Nếu đã ăn những thực phẩm có nồng độ oxalate cao thì không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó (những thực phẩm này gồm: Bia đen, trà, cà phê sữa hòa tan, chocolate, sữa đậu nành, ngũ cốc, bánh mì, cà chua, dứa…). Có thể uống trà nóng thay vì uống trà đá, vì lượng oxalate có trong trà nóng ít hơn so với trà đá.
Tiến sỹ Randy Luciano - một chuyên gia về thận, nói rằng ông sẽ không khuyên mọi người ngừng uống trà vì trà không gây nguy hiểm tới sức khỏe của hầu hết mọi người mà vấn đề là mọi người cần uống vừa đủ, không vượt quá liều lượng cho phép. Người bình thường chỉ nên uống 1 - 2 cốc trà mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Những người không nên uống trà đá

Đối với những bệnh nhân mắc sỏi thận, suy thận không nên sử dụng trà đá và các sản phẩm có chứa nhiều oxalate.

Trẻ dưới 3 tuổi không nên uống trà vì trong trà có chứa acid tannic. Khi chất này được đưa vào dạ dày sẽ phản ứng với sắt có trong thức ăn tạo ra những chất bất lợi khiến cho lượng sắt trong cơ thể trẻ bị thiếu hụt, thậm chí dẫn đến chứng thiếu máu.

Những người có vấn đề về đường tiêu hóa cũng không nên uống trà đá, vì trà sẽ khiến cho chức năng của hệ tiêu hóa trở nên kém hơn.

Thanh Hà H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp