Cách làm dầu gấc tốt cho da và sức khỏe

Dầu gấc nguyên chất có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm

Sử dụng dầu gấc thời gian dài có nguy hiểm?

Uống dầu gấc lúc nào thì tốt nhất?

Lợi ích sức khỏe của quả gấc

7 sự thật đáng ngạc nhiên về rạn da

Cách làm dầu gấc đơn giản:

Nguyên liệu:

- Gấc chín: 1 quả

- Dầu dừa hoặc dầu olive: 300gr

- Nồi, máy xay sinh tố, dụng cụ lọc, dao, thìa, lọ thủy tinh (đã khử trùng bằng nước sôi, hong khô).

Thực hiện:

Bước 1: Dùng dao bổ đôi quả gấc, lấy thìa nạo hết phần thịt gấc và ruột gấc ra rồi để vào chậu nhỏ.

Bước 2: Đem phần thịt gấc và hạt gấc vừa nạo xong đem ra phơi ngoài nắng tầm 3 tiếng sau đó cho vào tủ lạnh giữ trong 4 tiếng, làm như vậy để cho thịt gấc khô lại tách sẽ dễ hơn. Sau khi thịt gấc khô lại, dùng dao tách phần thịt ra khỏi hạt gấc. (Chỉ lấy phần thịt, hạt bỏ đi).

Bước 3: Sau khi tách phần màng đỏ ra thì đem phần đó cho vào máy xay, xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ để chuẩn bị nấu dầu.

Bước 4: Cho phần màng đỏ vừa xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ vào một nồi, đổ dầu dừa (olive) ngập phần gấc. Bắc nồi lên bếp, đun nhỏ lửa đến khi nào phần màng đỏ của gấc teo nhỏ và khô cứng thì tắt bếp (hoặc dầu sôi được 5 phút).

Lưu ý: Khi đun hỗn hợp dầu gấc thì phải dùng đũa khuấy đều. Sau khi đun sôi thì để nguội tầm 10 phút, vớt bã gấc ra rồi dùng dụng cụ lọc để lấy được phần tinh dầu và lọc được cặn. Tuyệt đối không được đun to lửa vì làm thế dầu sẽ khét, những chất dinh dưỡng trong dầu cũng không còn được giữ lại. Phần dầu gấc sau khi được lọc sạch sẽ có màu đỏ tươi hoặc màu đỏ sậm rất bắt mắt, mùi dễ chịu và rất thơm.

Cho dầu gấc vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và đặt ở chỗ tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào để sử dụng được tốt hơn.

Đối với cách nấu dầu gấc này bạn có thể bảo quản vài tháng mà không sợ dầu gấc bị hỏng. Tuy nhiên để đảm bảo hơn bạn nên bảo quản theo những cách này:

 - Dầu gấc có thể bảo quản ở nhiệt độ thường, dùng tốt nhất trong 2 tháng. Để lâu dầu gấc có thể giảm mùi thơm hoặc bị hắc.

- Bảo quản trong tủ lạnh (ngăn mát) sẽ giúp dầu gấc giữ phẩm chất được lâu hơn. Khi dùng chỉ cần lấy thìa xúc một ít ra tay, rất tiện để thoa lên da.

- Nên chiết ra một chai đựng nhỏ để sử dụng hàng ngày, chai dầu gấc gốc sẽ giữ mùi lâu và không bị mốc.

Cách phân biệt dầu gấc: Dầu thật nguyên chất có độ sánh, rất trong, màu sắc từ đỏ tươi cho đến đỏ sậm, do chưng cất thủ công nên ở dưới đáy lọ có thể có cặn, ngoài ra màu sắc của dầu gấc không được ổn định, nếu chọn mua được quả gấc càng già thì sẽ cho ra dầu càng đậm màu. Dầu thật rất thơm nhưng mùi thơm nhẹ dịu.

Chúc các bạn thành công!

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp