Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Liệu pháp châm cứu có thể giảm nhẹ những cơn đau khớp do tác phụ của thuốc điều trị ung thư

Hiệu quả của châm cứu và những trường hợp không nên châm cứu

Châm cứu giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson

Châm cứu có tốt cho phụ nữ mãn kinh?

Bệnh nướu răng có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên gấp 3 lần

Làm đẹp trong khi điều trị ung thư vú: Bí quyết chăm sóc làn da

Theo các chuyên gia, hàng năm có hàng chục nghìn phụ nữ được cứu sống khỏi căn bệnh ung thư vú nhờ thuốc ức chế aromatase - một loại thuốc bảo vệ chống tái phát bệnh lên đến 10 năm. Những loại thuốc này bao gồm Arimidex, Femara và Aromasin, thường được dùng để chữa trị những phụ nữ có các khối u vú nhạy cảm với estrogen. Nhưng, những thuốc này có thể gây ra các phản ứng phụ, bao gồm đau khớp nghiêm trọng, khiến nhiều phụ nữ bị bệnh đã phải ngừng sử dụng thuốc này.

Các nhà nghiên cứu nhận định, phát hiện này có thể giúp ích cho các bệnh nhân ung thư, bởi nếu châm cứu có thể cải thiện những triệu chứng như trên sẽ khuyến khích thêm nhiều phụ nữ sẵn sàng uống thuốc trị bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Dawn Hershman, thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Columbia (Mỹ) cho biết, bà và các cộng sự đã theo dõi 226 phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu, có sử dụng các loại thuốc ức chế aromatase. Trong số những bệnh nhân tham gia nghiên cứu, 110 người được châm cứu, 59 được châm cứu giả (tức kim được châm vào các huyệt đạo không hiệu quả trên cơ thể) và 57 người không châm cứu. 

Các bệnh nhân ung thư vú thường phải chịu những cơn đau khớp nghiêm trọng do tác phụ khi sử dụng thuốc ức chế aromatase

Các bệnh nhân trong các nhóm châm cứu thật và châm cứu giả đã tiến hành các đợt châm cứu 2 lần/tuần, trong vòng 6 tuần, sau đó là 1 lần/tuần, trong 6 tuần tiếp theo.

Kết quả, sau 6 tuần, các bệnh nhân trong nhóm châm cứu thật cho biết, ít bị đau hơn so với những người trong nhóm châm cứu giả, hoặc nhóm chưa được châm cứu.

Tại hội nghị về ung thư vú được tổ chức thường niên ở San Antonio, Texas (Mỹ), TS. Dawn Hershman cho biết: "Phát hiện này sẽ giúp những người phụ nữ bị ung thư vú có thể giảm bớt những cơn đau khớp do sử dụng chất ức chế aromatase và có thể dùng thuốc lâu hơn nhờ châm cứu. Mặc dù vẫn cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định rõ hơn về vấn đề này, nhưng đây cũng là tiềm năng để cải thiện chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân điều trị ung thư".

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay/Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn