Ca hát giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Parkinson

Bệnh Parkinson làm chân tay run, mặt, quai hàm cũng bị run, làm ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

Nồng độ acid uric cao có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson?

Thuốc trị bệnh Parkinson gây sút cân?

Các triệu chứng của Parkinson bao gồm run, đặc biệt ở bàn tay, cánh tay, chân, mặt và quai hàm. Điều này làm cơ thể chuyển động chậm chạp và gặp vấn đề về cân bằng và thay đổi cảm xúc. Khả năng giao tiếp và nói chuyện cũng là một rào cản đáng kể làm giảm chất lượng cuộc sống của họ bởi tiếng nói có thể trở nên đơn điệu và khó khăn hơn và điều này tác động đến 60 – 80% bệnh nhân Parkinson.

Phương pháp trị liệu bằng ca hát cho bệnh nhân Parkinson

Ca hát hỗ trợ khả năng phát âm, giảm các triệu chứng về giọng nói, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người Parkinson

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Lowa (Mỹ), chủ đề tài nghiên cứu là Elizabeth Stegemöller đã tiến hành một thử nghiệm để điều tra xem ca hát có thể giúp làm giảm một số triệu chứng về giọng nói của bệnh nhân Parkinson, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe của họ như thế nào?

Ca hát đem lại cho con người sự lạc quan, tinh thần phấn chấn. Ngoài ra, với nhịp điệu và những giai điệu, lời ca còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hệ hô hấp trong cơ thể. Điều trị Parkinson bằng liệu pháp âm nhạc, ca hát đã được thử nhiệm trong nhiều thí nghiệm trước, nhưng kết quả chưa rõ ràng. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho ra một kết quả khá cụ thể về tác dụng của 1 - 2 buổi ca hát trong tuần tác động đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Parkinson.

Ca hát làm giảm triệu chứng của bệnh nhân Parkinson như thế nào?

Thử nghiệm bao gồm 27 bệnh nhân Parkinson, là những người tham dự các buổi ca hát 1 hoặc 2 lần/tuần. Trước và sau khi thử nghiệm 8 tuần, họ được ghi chú lại khả năng âm vực của từng người. Buổi trị liệu liên quan đến bài tập phát âm, tiếp theo là màn thể hiện của các bài hát nổi tiếng: You are my sunshine, Show me the way to go home…

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sau 2 tháng ca hát, đã có những cái thiện đáng kể về  giọng, âm độ và kiểm soát giọng của những bệnh nhân này. Cả 2 nhóm (nhóm tham gia ca hát 1 lần/tuần và nhóm tham gia 2 lần/tuần) đã chứng minh một sự cải thiện đáng kể trong khả năng hít vào, áp lực thở ra làm cải thiện giọng nói của bệnh nhân. Quan trọng hơn, bộ câu hỏi đánh giá về tác động thay đổi giọng nói đến chất lượng cuộc sống của họ thì đều được nhận những kết quả: Cả 2 nhóm đều cảm thấy  hạnh phúc hơn.

Theo Stegemöller, với những người bệnh Parkinson, duy trì được các kỹ năng là điều rất quan trọng, và tất cả đều hy vọng, cải thiện được giọng nói sẽ giúp duy trì chức năng này lâu hơn. Ngoài ra, một số thay đổi đơn giản về lối sống có thể giúp cuộc sống của bệnh nhân Parkinson được cải thiện như: Tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày, áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson giúp giảm dần các chứng run do Parkinson, cải thiện chức năng vận động bình thường của cơ thể.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh