Châm cứu có tốt cho phụ nữ mãn kinh?

Nhiều người cho rằng châm cứu giúp điều trị bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Ăn gì uống gì để giảm bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương tuổi mãn kinh?

4 triệu chứng dễ khiến phụ nữ 35+ phát điên

Có cách nào giảm triệu chứng tiền mãn kinh không dùng thuốc?

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Tiến sỹ Carolyn Ee – Đại học Melbourne, Australia – trưởng nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm về châm cứu với phụ nữ mãn kinh. Các nhà khoa học đã nghiên cứu 327 phụ nữ mãn kinh ở Australia tuổi từ 40 trở lên có ít nhất 7 cơn nóng bừng (bốc hỏa) trong một ngày. 

Trong 8 tuần, một nửa phụ nữ được châm cứu theo tiêu chuẩn được thiết kế để điều trị các triệu chứng mãn kinh, nửa còn lại được áp dụng một phiên bản giả - không có kim châm cứu.

Sau nghiên cứu, kết quả cho thấy, cả hai nhóm phụ nữ đã giảm khoảng 40% các cơn bốc hỏa, hiệu quả kéo dài trong 6 tháng. Các vấn đề khác như chất lượng cuộc sống, lo âu, trầm cảm giống nhau ở cả hai nhóm. 

Tiến sỹ JoAnn V Pinkerton – Giám đốc điều hành của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ nhận xét: "Các thử nghiệm không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về tần số cũng như mức độ nghiêm trọng của những cơn bốc hỏa giữa hai phương pháp điều trị này.

Trong năm 2015, Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ cũng đã xem xét lại các phương pháp điều trị không có nội tiết tố cho các cơn bốc hỏa. Chúng tôi thấy rằng, châm cứu không được khuyến cáo để điều trị bốc hỏa".

Thay vào đó, nếu không điều trị nội tiết tố, phụ nữ mãn kinh có thể lựa chọn một trong hai liệu pháp: Liệu pháp nhận thức – hành vi hoặc thôi miên.

Bốc hỏa - kẻ thù của phụ nữ mãn kinh

Nhưng tiến sỹ Ee cho rằng: "Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy châm cứu giúp giảm đau mạn tính, như viêm xương khớp, đau lưng, đau cổ và khuỷu tay. Biện pháp này cũng hiệu quả với những cơn đau đầu do căng thẳng, đau bụng kinh, viêm mũi dị ứng".

Vậy có thể làm gì để giảm bốc hỏa?

Theo các chuyên gia, để giảm bốc hỏa, nóng bừng, chị em nên mặc quần áo có chất liệu tốt, để nhiệt độ trong phòng luôn ở mức mát mẻ, giảm cân và tránh đồ uống nóng hoặc rượu bia. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng liệu pháp hormone thay thế hoặc thuốc chống trầm cảm, cũng giúp giảm bốc hỏa. 

“Tuy vậy, một số phụ nữ có thể vẫn tiếp tục lựa chọn châm cứu nếu họ thấy không có gì khác giúp họ, hoặc họ không thể chịu đựng được liệu pháp hormone thay thế hoặc các phương pháp điều trị khác”, tiến sỹ Ee nói thêm.

Vân An H+ (Theo mirror)

Để giảm những cơn bốc hỏa, ngoài liệu pháp hormone thay thế, phụ nữ mãn kinh có thể bổ sung thực phẩm chức năng - liệu pháp hormone từ thiên nhiên - giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp giảm bốc hỏa mãn kinh: Viên nén Ỷ Lan

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết