Chân khập khiễng và tay run nhẹ có phải do Parkinson?

Run có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson với đặc trưng là run tăng lên khi nghỉ ngơi

Dùng TPCN Vương Lão Kiện thế nào là tốt nhất?

Người bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ Parkinson

Uống thuốc điều trị Parkinson 1 tháng nhưng run tăng hơn phải làm sao?

TS. Martin Scurr – Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Theo tôi thì con gái bạn đã được chẩn đoán đúng bệnh. Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, có nghĩa là các triệu chứng sẽ tăng lên theo thời gian và sự tiến triển của con bạn có thể là diễn biến điển hình ở người bệnh Parkinson. 

Triệu chứng Parkinson có thể được chẩn đoán thông qua tiền sử bệnh và khám sức khỏe. Các dấu hiệu phổ biến của bệnh Parkinson là: Vận động chậm hoặc di chuyển chậm chạp, run tay chân, cơ thể mất cân bằng…

Thật không may, không có xét nghiệm máu nào để phát hiện Parkinson. CT hay MRI (chụp cộng hưởng từ) chỉ được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân khác, ví dụ tổn thương liên quan đến khối u, các thay đổi cấu trúc não và các bệnh liên quan mạch máu.

Cứng khớp, run rẩy và vận động chậm chạp do Parkinson thường bắt đầu ở một bên, cuối cùng tiến tới cả hai bên. Mặc dù Parkinson được xem là một rối loạn vận động, nhưng nó cũng kéo theo nhiều biểu hiện tâm lý khác như tính khí thất thường, trầm cảm. Trầm cảm thường ảnh hưởng đến khoảng 50% bệnh nhân Parkinson.

Trầm cảm thường là triệu chứng ban đầu của Parkinson. Ngoài trầm cảm, bệnh nhân có thể bị mệt mỏi, lo âu, thờ ơ và rối loạn giấc ngủ. Mất khứu giác cũng là triệu chứng thường gặp ở người bệnh Parkinson.

Các triệu chứng bệnh Parkinson xảy ra khi một nhóm tế bào thần kinh trong não bị thoái hóa gây ra thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh dopamine giúp kiểm soát vận động cơ bắp. Do vậy, để giảm triệu chứng Parkinson, người bệnh cần sử dụng các loại thuốc giúp ổn định lượng dopamine.

Thuốc mà con gái bạn đang sử dụng Azirest có tác dụng tăng mức dopamine trong não. Nếu thuốc Aziest không có tác dụng, các bác sỹ sẽ xem xét sử dụng một loại thuốc khác để điều trị Parkinson như levodopa. Levodopa được chuyển hóa thành dopamine trong cơ thể và giúp làm tăng nồng độ của chất này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Người bị viêm khớp vảy nến nên uống thuốc gì để giảm bệnh? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị