Tâm trạng thất thường vì chất béo trans

Chất béo trong đồ ăn nhanh không hề tốt cho sức khoẻ

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo trans

Chất béo và trái tim: Là "bạn" hay là "thù"?

Chất béo nào tốt nhất?

Chất béo chuyển hóa trong thực phẩm sẽ bị cấm sử dụng

Dấu hiệu của người cần bổ sung chất béo

Báo cáo trên tờ Journal of Health Psychology, các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn của 5.000 người và đánh giá trạng thái cảm xúc bằng bảng câu hỏi - xem xét những yếu tố như họ nhận thức thế nào về tâm trạng thất thường và họ có thể kiểm soát cảm xúc như thế nào.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều chất béo trans nhất gặp khó khăn nhiều hơn với việc kiểm soát tâm trạng. Loại acid béo này có thể tác động đến tâm trạng do làm tăng viêm, một yếu tố trước đó đã được thấy là liên quan với trầm cảm.

Một nghiên cứu khác cho thấy chất béo trans dẫn đến những thay đổi trong việc truyền thông tin giữa các tế bào và đáp ứng viêm, ảnh hưởng đến tâm trạng.

Loại thuốc mới tiêu diệt gen để ngăn chặn ung thư di căn

Một loại thuốc ngăn không cho tế bào ung thư tự nhân lên có thể mở ra hướng đi mới chống lại căn bệnh này.

Các thuốc ung thư hiện nay hoạt động theo những cơ chế khác nhau, ví dụ, một số nhắm vào những hoóc môn đặc hiệu chịu trách nhiệm cho sự phát triển của ung thư, trong khi một số khác lại tác động vào những phân tử đặc hiệu bên trong tế bào ung thư.

Thuốc mới, do Bayer phát triển, nằm trong nhóm thuốc có tên là chất ức chế bromodomain và extra-terminal (BET), can thiệp vào các gene trong tế bào ung thư, kìm hãm sự nhân lên của tế bào ung thư hoặc tiêu diệt nó.

Được gọi là BAY-1238097, thuốc được thử trên 140 người bị những loại khối u khác nhau ở thử nghiệm đầu tiên trên người.

Xét nghiệm an toàn hơn để phát hiện viêm màng não chết người

Một thiết bị mới chụp vào đầu bệnh nhi có thể là cách mới không đau và an toàn hơn để phát hiện viêm màng não.

Khi được chụp lên thóp, phần sọ còn mềm ở trẻ em trước khi xương sọ liền với nhau, thiết bị sử dụng siêu âm để tạo ra hình ảnh độ phân giải cao của vùng não trong vài giây.

Sau đó hình ảnh này được phân tích để xem liệu có tế bào nào cho thấy dấu hiệu nhiễm

khuẩn không.

Xét nghiệm có thể thay thế phương pháp chọc dò tủy sống hiện nay, thường gây đau và khó chịu cho trẻ và tiềm ẩn nguy cơ, trong đó bác sĩ chọc một kim dài vào tủy sống để hút dịch làm xét nghiệm tìm dấu hiệu của nhiễm trùng.

Thiết bị đã được kiểm nghiệm trên các mẫu mô nhiễm trùng từ động vật, và một số bệnh nhi ở Bệnh viện Trường Đại học La Paz ở Madrid. Các nhà nghiên cứu hy vọng thiết bị sẽ có mặt trên thị trường trong 3 năm tới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp