Cá nào tốt nhất cho người bệnh tim?

Dầu olive extra virgin tốt nhất cho sức khỏe tim mạch

Dầu olive có thể đánh bại ung thư trong 30 phút!

Dầu olive tốt cho sức khỏe hơn các loại dầu khác

Khô mắt do dùng máy tính? Uống ngay Omega-3!

5 nguồn dồi dào Omega – 3 bạn không ngờ tới

Trên thị trường có 4 loại dầu olive chính là: Extra virgin (siêu nguyên chất - dầu lấy từ lần ép quả olive đầu tiên, được đánh giá là có chất lượng tốt nhất); Virgin (nguyên chất - chất lượng chỉ thua olive extra virgin); Pure (tinh khiết - dầu đã qua công đoạn xử lý); Extra light/Lite hoặc Pomace (đã qua nhiều công đoạn chế biến, chỉ còn lại chút ít hương vị của olive, không dùng để ăn). Cá ngừ hoặc cá vược biển đều giàu omega-3, một loại acid béo rất tốt cho tim mạch.

Vậy loại dầu olive và loài cá nào là tốt nhất để bảo vệ trái tim?

Chuyên gia dinh dưỡng, tim mạch Julia Zumpano – Bệnh viện Cleveland Clinic (Ohio, Mỹ) khuyến cáo cách chọn dầu olive và cá tốt cho tim mạch như sau:

Chọn cá

Người Địa Trung Hải thường ăn cá hoặc gia cầm bỏ da thay cho thịt đỏ. Tuy nhiên, nếu phân vân giữ cá và gia cầm thì bạn hãy mạnh dạn chọn cá!

Cá hồi chứa omega-3 tốt cho sức khỏe

"Không phải loại cá nào cũng giống nhau. Acid béo omega-3 được lấy từ cá hồi và cá ngừ được chứng minh là có lợi nhất cho sức khỏe", Zumpano cho biết, "omega-3 có tính kháng viêm mạnh, giúp giảm sưng, điều hòa huyết áp".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng omega-3 còn giúp giảm nồng độ chất béo trung tính (triglyceride) – yếu tố nguy cơ gây ra các mảng xơ vữa động mạch, cản trở sự lưu thông của máu dẫn đến tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các loại cá giàu omega-3 khác bao gồm: Cá thu, cá trích, cá mòi và cá hồi hồ…

Các loại cá khác dù ít omega-3 nhưng giúp giảm cholesterol và chất béo bão hòa cũng rất tốt cho sức khỏe trái tim, chẳng hạn như cá da trơn, cá chẽm, cá pôlắc (cá minh thái) và cá mú…

Chọn dầu olive

Dầu olive là nguồn cung cấp chất béo chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Theo Zumpano: "Dầu olive siêu nguyên chất (extra virgin) là sự lựa chọn tốt nhất vì nó ít trải qua xử lý hóa chất ít hơn hẳn so với dầu nguyên chất (virgin) và tinh khiết (pure)".

Dầu olive siêu nguyên chất có tác dụng bảo vệ sức khỏe tổng thể

Các chuyên gia tim mạch, chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng chế độ ăn Địa Trung Hải là "tiêu chuẩn vàng" để bảo vệ sức khỏe trái tim.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm: Cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, dầu olive và rượu vang đỏ (lượng vừa phải). Người Địa Trung Hải cũng tiêu thụ ít các thực phẩm chế biến sẵn, tinh bột, đồ ngọt và thịt đỏ.

Dầu olive được sản xuất bằng 2 cách: Nghiền quả olive bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học. Tuy nhiên, dầu nguyên chất và siêu nguyên chất chỉ có thể thu được bằng phương pháp vật lý.

Dầu olive extra virgin có chất lượng cao hơn, chứa dưới 0,8% acid tự do và có hương vị ngon hơn các loại khác. Dầu olive siêu nguyên chất cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao với các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe tổng thể. Dầu olive extra virgin bảo quản được lâu nhất ở nhiệt độ phòng và phát huy hiệu quả cao nhất nếu dùng để trộn salad, Zumpano cho biết.

Không nên chế biến dầu olive ở nhiệt độ quá cao vì nó sẽ tạo ra các khí độc cũng như các gốc tự do có hại. Dầu càng nguyên chất thì càng bền nhiệt, chẳng hạn dầu olive extra virgin chịu được tới 300 độ F (khoảng 149 độ C), nếu cao hơn, nó sẽ tiêu diệt các chất chống oxy hóa và tạo ra acrylamide – chất gây ngộ độc thần kinh và ung thư.

Nếu cảm thấy việc điều chỉnh nhiệt độ quá khó, bạn có thể thay dầu olive bằng các loại dầu bền với nhiệt hơn như dầu hướng dương, dầu mè hoặc dầu ngô, Zumpano nói.

Kim Chi H+ (Theo Clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng