Chất béo và trái tim: Là "bạn" hay là "thù"?

Chất béo có thể làm giảm nguy cơ của một cơn đau tim

Để phòng tránh bệnh tim - Hãy chọn thực phẩm tốt

Siêu âm, đo điện tim tầm soát bệnh tim mạch miễn phí

Chất béo nào tốt nhất?

Chất béo: Chìa khoá cho cánh cửa trường xuân

Qua các nghiên cứu, GS. Charalambos Antoniades tại Đại học Oxford (Anh) đã có thể giải thích tại sao tồn tại nghịch lý: Một người có chỉ số BMI béo phì, có khả năng sống lâu hơn một người có chỉ số BMI khỏe mạnh sau một cơn đau tim.

Bằng cách phân tích các mô lấy từ bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật tim, GS. Antoniades và các đồng nghiệp đã tiết lộ, để chống lại giai đoạn đầu của bệnh động mạch vành, tim và các động mạch cung cấp máu đã gửi một thông báo SOS đến chất béo xung quanh các mô để kích thích một cơ chế bảo vệ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trong quá trình oxy hóa dẫn tới đóng cặn ở các động mạch (được gọi là xơ vữa động mạch), các chất béo xung quanh các mạch máu và tim đã tiết ra chất giảm thiểu quá trình oxy hóa này, giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch vành. Những hóa chất này chống viêm, giảm tình trạng viêm gây ra bởi quá trình oxy hóa.

GS. Antoniades tại Đại học Oxford cho biết: "Chất béo đã có một "tiếng xấu" đối với bệnh tim mạch, nhưng chúng tôi đang tìm hiểu về cách thức và lý do tại sao một số loại chất béo trong cơ thể lại giúp ích và thực sự cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Những phát hiện này là một bước quan trọng, hướng tới việc điều trị sau này giúp ngăn ngừa bệnh tim."

Bằng cách sử dụng một công nghệ mới được phát triển, dựa trên độ phân giải cao, chụp cắt lớp vi tính, họ đang cố gắng theo dõi vai trò của chất béo trong cơ thể con người. nghiên cứu các biện pháp can thiệp điều trị trong tương lai về bệnh tim mạch. Điều này có thể giúp các bác sỹ phát hiện những giai đoạn sớm của bệnh tim, điều trị khẩn cấp và trực tiếp, ngăn chặn sự phát triển của bệnh có thể dẫn tới một cơn đau tim.

Ngoc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch