Chất xơ tốt cho tiêu hóa nhưng cần được bổ sung đúng cách

Hãy tránh các lỗi sai dưới đây khi bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày

Làm sao để ăn nhiều chất xơ hơn mỗi ngày?

Có những loại chất xơ nào và vì sao chúng ta cần chất xơ?

Tăng lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư trực tràng

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn không ăn đủ chất xơ

Tăng lượng chất xơ một cách đột ngột

Một trong những “tai nạn” hay gặp phải khi bắt đầu bổ sung chất xơ là ăn quá nhiều các loại rau củ, ngũ cốc... một cách đột ngột. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Dù chất xơ thực sự rất tốt cho đường tiêu hóa, đột ngột tăng lượng chất xơ lại có thể khiến bạn cảm thấy đau bụng, đầy hơi, thậm chí là tiêu chảy. Trong một vài trường hợp, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ còn có thể dẫn tới tắc ruột.

Tốt hơn hết, nếu bạn muốn bổ sung chất xơ để giảm cân hay hỗ trợ hệ tiêu hóa, hãy bắt đầu bổ sung với lượng vừa phải, sau đó tăng từ từ.

Để bảo vệ đường tiêu hóa, đừng bổ sung nhiều chất xơ một cách đột ngột

Không uống đủ nước

Các chất xơ hòa tan có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa một số loại chất béo và đường. Điều này cũng giúp làm giảm lượng cholesterol và đường trong cơ thể.

Tuy nhiên, để có thể hoạt động tốt, chất xơ cần được hoà tan trong một lượng nước vừa phải. Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ có nguy cơ táo bón, đau bụng và các vấn đề về tiêu hóa khác dù vẫn ăn các thực phẩm giàu chất xơ.

Không bổ sung các chất dinh dưỡng khác

Những người muốn giảm cân nhanh chóng thường chỉ ăn rau xanh và trái cây thay cho chế độ ăn thông thường. Mặc dù điều này có thể giúp loại bỏ một phần nước trong cơ thể, chế độ ăn này lại khiến bạn thiếu các chất dinh dưỡng khác như protein, chất béo và carbohydrate. 

Đừng chỉ tập trung vào chất xơ mà quên đi các thực phẩm dinh dưỡng khác

Ăn quá nhiều chất xơ hoà tan trong khi bị tiêu chảy hoặc táo bón

Các thực phẩm như bột yến mạch, các loại đậu, táo, các loại quả mọng và các loại hạt thường chứa nhiều chất hòa tan, nghĩa là chúng hấp thụ nhiều nước. Một trong những chức năng của chất xơ hòa tan là làm mềm phân và hỗ trợ hoạt động nhu động ruột. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị tiêu chảy, bổ sung nhiều chất xơ không hòa tan lại càng kích thích ruột, làm tăng tốc độ tiêu hóa khiến tình trạng tiêu chảy càng thêm nghiêm trọng.

Trong trường hợp bạn bị táo bón, các chất xơ hòa tan lại không phát huy hiệu quả do chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Chất xơ hòa tan có nhiều trong yến mạch, cà rốt… có thể len men trong ruột, tạo thành một dạng gel và làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn càng bị táo bón nghiêm trọng.

Các loại chất xơ có thể chiếm một thể tích lớn trong dạ dày. Những thực phẩm giàu chất xơ thường khó tiêu hóa và hầu như vẫn còn nguyên vẹn khi tới ruột già. Khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chúng sẽ bị bó lại và gây tắc nghẽn trong ruột, khiến bạn có nguy cơ bị táo bón trong vài ngày.

Ăn quá nhiều chất xơ

Mặc dù chất xơ là một thành phần quan trọng trong qua trình tiêu hóa, nhưng ăn quá nhiều chất xơ cùng một lúc có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón.

Rau xanh cũng chứa một lượng lớn goitrogen - một nhóm các hóa chất có thể gây rối loạn chức năng tuyến giáp. Hơn nữa, chất xơ cũng có thể hấp thụ một số khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, magne và calci, làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng