Tăng lượng chất xơ giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư trực tràng

Tăng lượng chất xơ có thể cải thiện sự sống còn cho bệnh nhân giai đoạn sớm của ung thư đại trực tràng

Làm theo 6 lời khuyên này bạn tránh được ung thư đại trực tràng

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng mà bạn nên biết

Nếu chẳng may mắc ung thư đại trực tràng, làm thế nào vẫn sống khỏe tới già?

Tầm soát ung thư đại trực tràng ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu này!

Những điều nên biết về bệnh ung thư đại trực tràng

TPCN nào phòng ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng được bắt đầu ở đại tràng, hoặc trực tràng và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do Ung thư ở Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), khoảng 95.520 trường hợp ung thư ruột già và 39.910 trường hợp Ung thư trực tràng được chẩn đoán ở Mỹ trong năm 2017 và sẽ có hơn 50.000 người chết vì bệnh này.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, chế độ ăn giàu chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp chống lại sự phát triển của ung thư đại trực tràng. Vậy, mức độ tiêu thụ chất xơ cao tác động như thế nào khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng? Đây là câu hỏi mà tiến sĩ Andrew Chan, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard ở Boston, MA và các đồng nghiệp đã nghiên cứu để tìm câu trả lời. 

Ung thư đại trực tràng và chất xơ

Nghiên cứu đã dựa trên dữ liệu của 1.575 cá nhân - một phần của Nghiên cứu Theo dõi Y tế chuyên nghiệp. Tất cả các đối tượng đã được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 1, 2, hoặc 3. Đây là các giai đoạn chưa di căn.

Những người tham gia thường xuyên trả lời bảng câu hỏi với tần số sử dụng thực phẩm. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thông tin từ các bảng câu hỏi này để tính tổng lượng chất xơ, các bệnh nhân ăn và lượng ngũ cốc tiêu thụ.

Những người tham gia đã được theo dõi trung bình 8 năm sau khi chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng, trong thời gian đó có tổng cộng 773 ca tử vong. Trong số những người chết, có 174 người có liên quan trực tiếp đến ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những bệnh nhân ung thư kết tràng và trĩ, ăn lượng  chất xơ cao có nguy cơ tử vong thấp hơn những người có lượng ăn chất xơ thấp.

Ở nhóm bệnh nhân tăng 5g chất xơ/ngày có thể giảm được 22% tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng và giảm 14% tử vong do mọi nguyên nhân.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tăng 20g lượng tiêu thụ chất xơ/ngày có thể giảm 28% ung thư đại trực tràng, trong khi nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 12%.

Lợi ích của bột ngũ cốc

Nhìn vào nguồn chất xơ, các nhà nghiên cứu nhận thấy, chất xơ ngũ cốc mang lại lợi ích rất lớn. Cụ thể, tăng 5g chất xơ ngũ cốc/ngày có thể giảm 33% tử vong do ung thư kết tràng và giảm 22% tử vong do mọi nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện của họ cần được nghiên cứu sâu hơn, bao gồm cả các thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng, tăng lượng chất xơ rất có lợi cho bệnh nhân trong giai đoạn ung thư đại trực tràng chưa di căn.  

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư