Châu Á cần nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống Ebola

Cách ly đặc biệt bệnh nhân nhiễm Ebola

Vaccine dạng xịt mũi giúp phòng ngừa virus Ebola

Ebola: Anh gửi quân, máy bay và tàu quân sự đến Sierra Leone

Bệnh nhân tại Đà Nẵng âm tính với Ebola

Liberia: Tốc độ lây lan Ebola đang chậm lại

Mỹ: Nữ y tá thứ hai đã khỏi bệnh Ebola

“Nhiều quốc gia tại Châu Á có khả năng giúp đã không làm điều đó, đặc biệt là việc gửi các nhân viên y tế. Tôi kêu gọi lãnh đạo các nước Châu Á gửi đội ngũ chuyên gia y khoa được huấn luyện bài bản đến ba quốc gia tại Tây Phi”, ông Kim chia sẻ trong một cuộc họp báo tại Seoul, Hàn Quốc.

Reuters cho biết Hàn Quốc cam kết hỗ trợ 5,6 triệu USD trong cuộc chiến chống Ebola, trong khi Nhật và Trung Quốc đã gửi trang thiết bị y tế hoặc nhân viên y tế đến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Tây Phi. Chính phủ Trung Quốc cũng đã quyên góp 123 triệu USD cho 13 quốc gia châu Phi và các tổ chức quốc tế để chiến đấu chống lại Ebola bên cạnh việc gửi đi hàng trăm nhân viên y tế.

Tuy nhiên những đóng góp của các quốc gia Châu Á được xem là không đủ so với những hỗ trợ của phương Tây và Mỹ trong cuộc chiến Ebola ở Tây Phi. Tính riêng Mỹ, nước này đã gửi hàng ngàn binh sỹ cùng 1 tỷ USD đến Tây Phi.

Hành khách xếp hàng chờ kiểm tra sức khỏe tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan

“Chúng tôi cần hàng ngàn nhân viên y tế và chúng tôi cần họ trong thời gian sáu tháng đến một năm. Cuộc chiến chống Ebola sẽ không kết thúc cho đến khi chúng ta không còn trường hợp bệnh nào tại ba quốc gia này”, ông Kim khẳng định.

Ngoài ra ông Kim cũng ví von rằng phản ứng kiểm soát chặt các cửa khẩu biên giới của các quốc gia châu Á giống như là ở trong một căn phòng đang cháy đầy khói mà chỉ đặt một mẩu khăn giấy ướt. “Thế giới cần dập tắt ngọn lửa bởi nếu không làm thế Ebola có thể lan sang bất kỳ quốc gia nào khác, bao gồm các quốc gia tại châu Á”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn