Chảy máu cam thường xuyên là dấu hiệu của bệnh gì?

Nguyên nhân gây chảy máu mũi?

Hay bị chảy máu cam do nguyên nhân nào?

6 nguyên nhân thường gặp gây chảy máu mũi

Trẻ bị chảy máu cam: 15 nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ

Tăng huyết áp có gây chảy máu mũi không?

Hiện tượng chảy máu cam (chảy máu mũi) rất phổ biến hiện nay. Theo thông kê, chảy máu cam ở trẻ em nhiều gấp hai lần so với người lớn. Bên cạnh đó, tình trạng phụ nữ mang thai chảy máu mũi cũng thường xảy ra. Triệu chứng của bệnh bao gồm chảy máu từ một hoặc hai bên mũi, máu cũng có thể chảy xuống thành sau họng gây khạc, ho hoặc nôn ra máu.

Nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam như ngoáy mũi, chà xát mũi quá mạnh, cảm lạnh, xì mũi liên tục, stress, chế độ ăn uống, thời tiết,… Bên cạnh đó, hiện tượng chảy máu này cũng có thể liên quan đến một số bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe của bạn.

Chảy máu cam có là triệu chứng bệnh gì?

Viêm xoang cấp tính

Lý do gây ra viêm xoang cấp chảy máu mũi thường gặp như: Hắt hơi quá mạnh, vệ sinh mũi không đúng cách, lạm dụng thuốc xịt mũi,…

Tình trạng này không quá nguy hiểm và không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu cho thấy bệnh viêm xoang đang có xu hướng chuyển biến xấu hơn, niêm mạc mũi đang bị kích ứng, tổn thương nặng. Nếu không được điều trị dứt điểm bệnh sẽ chuyển sang viêm xoang mạn tính hoặc người bệnh có thể gặp biến chứng nguy hiểm khác như đau nhức xương, viêm họng, viêm amidan, viêm màng não, cong vẹo mũi,…

Khối u ở mũi và cạnh mũi

Chảy máu cam thường xuyên kèm theo chất nhầy có máu chảy ra từ mũi có thể là dấu hiệu của khối u mũi. Một số triệu chứng phổ biến như nghẹt mũi, mất khứu giác, tê răng, đau gần mắt, tắc một bên mũi, chảy mủ mũi kèm theo chảy máu mũi, chảy nước mắt, giảm thính lực, nhức đầu, lồi một bên mắt, khó mở miệng, đau một bên tai... Những dấu hiệu này cần được phát hiện và đến gặp bác sỹ sớm để có biện pháp ngăn ngừa trước khi bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Polyp mũi

Polyp mũi là một u mềm, không đau, không phải là ung thư phát triển trên niêm mạc mũi hoặc xoang. Nguyên nhân tăng nguy cơ mắc polyp mũi do viêm hen suyễn, nhạy cảm với thuốc hoặc dị ứng. Khi những khối u này trở nên lớn hơn chúng có thể gây chảy máu mũi.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp không chỉ được xem như một yếu tố kích thích chảy máu cam, mà còn khiến lượng máu chảy ra nhiều hơn. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị tình trạng tăng huyết áp cũng chứa thành phần làm loãng máu khiến tình trạng chảy máu mũi càng trở nên khó kiểm soát.

U xơ lành tính

U xơ lành tính ở vòm họng, vòm mũi có thể gây chảy máu cam, thể trạng yếu, da xanh xao, mờ mắt… Khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ này, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám từ đó phát hiện và có cách xử lý bệnh kịp thời.

Xuất huyết di truyền telangiectasia (HHT)

Triệu chứng chính của bệnh là chảy máu cam lặp đi lặp lại và trở nên nặng hơn theo thời gian. Nếu bị HHT, khi thức dậy vào đêm sẽ thấy chiếc gối bị ướt đẫm máu, bạn có thể xuất hiện những đốm đỏ trên mặt và tay. Nếu bố hoặc mẹ hay cả bố mẹ bạn đều gặp tình trạng này, và bạn đang bị chảy máu cam, bạn nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra và nhận sự giúp đỡ từ bác sỹ.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp