Chảy nước mũi liên tục: 12 lý do đáng ngạc nhiên

Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy nước mũi liên tục

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị chảy nước mũi, sổ mũi thường xuyên?

Sổ mũi kéo dài ở người lớn: Nguyên nhân và cách khắc phục

Làm thế nào để hết chảy nước mũi một cách tự nhiên?

Hết ho và sổ mũi nhanh chóng nhờ nước uống 5 ngàn đồng

1. Dùng thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi quá nhiều

Nếu bị nghẹt mũi, sổ mũi do cảm lạnh, thuốc thông mũi sẽ có tác dụng. Nhưng nếu dùng thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi quá nhiều và quá lâu, tình trạng của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn. Theo tiến sỹ, bác sỹ Tai Mũi Họng Elie Rebeiz làm việc tại Trung tâm y tế Tufts (Mỹ), dùng thuốc xịt mũi quá nhiều, mũi sẽ "quen" với nó và sẽ tiếp tục bị sổ mũi nếu bạn ngừng lại. 

Dùng thuốc xịt mũi quá nhiều sẽ gây phản tác dụng

2. Bạn uống rượu bia

Lúa mạch trong bia và một số hóa chất trong rượu vang có thể gây dị ứng, nhưng theo tiến sỹ Rebeiz lý do gây ra điều này chưa rõ ràng. Nó không chỉ gây dị ứng mà còn có thể khiến niêm mạc mũi bị tắc nghẽn và chảy nước mũi. 

3. Do nước bọt

Khi một số người già đi, các dây thần kinh đến tuyến nước bọt có thể hoạt động sai cách, thay vì chảy nước miếng khi nhìn thấy hoặc ngửi thấy mùi thức ăn, mũi của họ bắt đầu chảy nước. Trong trường hợp này, theo tiến sỹ Rebeiz, họ liên tục phải lau nước mũi tại bàn ăn. 

4. Bạn ăn bánh mì và phô mai

Không rõ có phải do dị ứng với thực phẩm hay thực phẩm lên men như phô mai hay không, nhưng một số người bị chảy nước mũi sau khi ăn bánh mì và phô mai. 

Một số người bị chảy nước mũi sau khi ăn bánh mì và phô mai

5. Chảy nước mũi sau khi thức dậy

Theo tiến sỹ Rebeiz, cơ thể con người tiết ra khoảng 1 lít dịch nhầy mỗi ngày, chảy ra từ xoang và mũi. Dịch nhầy có thể tích tụ trong đường mũi trong khi bạn nằm trên giường, sau đó chảy ra ngoài khi bạn thức dậy. Đây là lý do tại sao bạn có thể bị chảy nước mũi sau khi thức dậy. 

6. Phòng ngủ nóng 

Bạn cũng có thể bị chảy nước mũi vào buổi sáng vì hít phải bụi trong khi ngủ, điều này đặc biệt phổ biến nếu bạn dùng máy sưởi. Nếu dùng máy sưởi ấm, bụi sẽ dễ bay vào phòng ngủ, gây nghẹt mũi.

7. Bạn có thai 

Nội tiết tố thay đổi khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu có thể khiến bạn bị chảy nước mũi liên tục, tình trạng dị ứng cũng trở nên tồi tệ hơn. Nếu không có vấn đề nghiêm trọng nào, tình trạng này sẽ biến mất trong vòng vài tuần sau khi sinh con

8. Bạn bị sưng mũi

Nghẹt mũi do dị ứng có thể gây sưng mũi, có thể dẫn đến polyp. Polyp thường lành, nhưng nó có thể gây khó thở.

9. Bạn bị viêm xoang mạn tính 

Nếu bạn bị viêm xoang mạn tính, bạn nên đi xét nghiệm và điều trị. 

10. Bạn bị trào ngược acid dạ dày 

Acid trào lên từ dạ dày và đi qua thực quản vào cổ họng và phía sau mũi. Người bệnh có thể bị sụt sịt, chảy nước mũi thường xuyên.

11. Bạn lo lắng 

Căng thẳng, lo lắng có thể vô tình khiến bạn bị sụt sịt. 

12. Bạn ăn thức ăn cay 

Ngửi một loại gia vị như hạt tiêu có thể gây kích ứng mũi, hắt hơi. Nó cũng có thể gây nghẹt mũi và chảy nước nũi, khiến bạn bị sụt sịt. 

Vân Anh H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng