Chế độ ăn Địa Trung Hải có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ tim mạch, đái tháo đường...

7 thực phẩm lành mạnh nên có trong thực đơn chế độ ăn Địa Trung Hải

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá là chế độ ăn tốt nhất năm 2019?

Cách đơn giản để ăn uống như người Địa Trung Hải

Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải giúp phòng chống một số bệnh mạn tính?

Tiến sỹ Jonathan Graff-Radford - Chuyên gia Thần kinh của Mayo Clinic ở Rochester (Mỹ), trả lời: 

 Chào bạn!

Chế độ ăn Địa Trung Hải (là chế độ ăn tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, dầu olive, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá) mang lại nhiều lợi ích tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, ngoài tốt cho tim mạch, chế độ ăn này cũng có thể có lợi cho não của bạn. 

Các nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải ít có khả năng mắc bệnh Alzheimer hơn những người không tuân theo chế độ ăn này. Theo các nhà khoa học, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể:

- Làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi

- Giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI). Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là một giai đoạn chuyển tiếp giữa suy giảm nhận thức của lão hóa bình thường với các chứng mất trí nhớ nghiêm trọng hơn, ví dụ như bệnh Alzheimer.

- Giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) tiến triển thành bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu vì sao chế độ ăn Địa Trung Hải có thể bảo vệ chức năng não. Nhưng có một số giả thuyết đã được đưa ra đó là việc lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp cải thiện lượng cholesterol, lượng đường trong máu và sức khỏe mạch máu nói chung. Tất cả điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh MCI hoặc Alzheimer. 

Một giả thuyết khác về vai trò của chế độ ăn Địa Trung Hải trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer đó là chế độ ăn này có thể giúp ngăn ngừa mất mô não liên quan đến bệnh Alzheimer. Hiện tại, rất khó để giải thích được mối quan hệ giữa việc tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải với bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu cho thấy, những người mang gen apolipoprotein E (APOE e4) (gen được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer) tiêu thụ hải sản ở mức vừa phải ít có sự khác biệt trong não so với những người không ăn hải sản. 

Hiện nay không có bằng chứng đủ mạnh để cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, những nghiên cứu khác của các nhà khoa học lại phát hiện ra chế độ ăn MIND (Mediterranean Intervention for Neurodegenerative Delay) là chế độ ăn kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH có thể tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

Cần có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng để biết chế độ ăn Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa Alzheimer hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh ở mức nào. Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn uống lành mạnh, nên bạn vẫn có thể thực hiện để duy trì sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện chế độ ăn MIND để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị