Tại sao chế độ ăn Địa Trung Hải giúp phòng chống một số bệnh mạn tính?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu magne giúp phòng chống nhiều bệnh

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện thị giác

Bệnh tim điều trị bằng chế độ ăn còn tốt hơn dùng thuốc

Muốn ngăn ngừa Alzheimer: Hãy ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Muốn phòng ngừa tái phát ung thư vú, hãy ăn theo kiểu Địa Trung Hải!

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 40 nghiên cứu từ năm 1999 – 2016. Các nhà nghiên cứu tập trung phân tích mối tương quan giữa lượng magne trong chế độ ăn và tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính phổ biến.

Theo đó, một chế độ ăn giàu magne (như chế độ ăn Địa Trung Hải) có thể giúp làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh mạch vành, làm giảm 12% nguy cơ đột quỵ cũng như làm giảm 26% nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu magne có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, ngay tại các nước phát triển như Mỹ vẫn có nhiều người không đáp ứng được lượng magne khuyến cáo cần tiêu thụ hàng ngày. Theo đó, có tới 11% nữ giới và 16% nam giới bị thiếu magne. Riêng đối với thanh thiếu niên có tới gần 50% người không bổ sung đủ magne trong chế độ ăn hàng ngày.

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo nam giới nên bổ sung 300mg magne/ngày và nữ giới nên bổ sung 270mg/ngày.

TS. Fudi Wang, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nồng độ magne thấp trong cơ thể có thể liên quan đến một loạt các căn bệnh, đặc biệt các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và đái tháo đường, bệnh Alzheimer,.... Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, bổ sung các thực phẩm giàu magne có thể giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh”.

Chế độ ăn Địa Trung Hải rất giàu các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, thịt nạc, cá,... đều là các thực phẩm có chứa nhiều magne. Nói cách khác, chế độ ăn này tập trung rất nhiều loại thực phẩm có chứa magne, các nhà nghiên cứu cho biết. Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng hạn chế các loại thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều các chất béo không lành mạnh làm tăng cao nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng