Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ ở phụ nữ?

Một số thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ thực vật

Thêm 4 nguyên liệu này để bổ sung protein cho món salad

5 loại thực phẩm giàu protein nên ăn để phục hồi sau điều trị COVID-19

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư thừa protein

5 lầm tưởng phổ biến và sự thật về protein

Ăn trứng có giúp bạn giảm cân?

Protein thực vật đã được chứng minh là rất có lợi, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong đó, ăn thực phẩm giàu protein thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong liên quan đến chứng sa sút trí tuệ ở phụ nữ lớn tuổi.

Đây là kết quả của nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 100.000 phụ nữ sau mãn kinh (từ 50 đến 79 tuổi) tham gia vào nghiên cứu từ năm 1993 và được theo dõi đến tháng 2/2017. Tại thời điểm đăng ký tham gia nghiên cứu, những người phụ nữ đã hoàn thành bảng hỏi về chế độ ăn uống của họ, trong đó có nêu chi tiết mức độ thường xuyên họ ăn trứng, sữa, thịt gia cầm, thịt đỏ, cá /động vật có vỏ và các thực phẩm protein thực vật như đậu phụ, các loại hạt, đậu và đậu Hà Lan.

Trong thời gian nghiên cứu, có tổng số 25.976 trường hợp tử vong, trong đó 6.993 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, 7.516 trường hợp tử vong do ung thư và 2.734 trường hợp tử vong do sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật còn có thể nhiều vấn đề sức khỏe

Chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật còn có thể nhiều vấn đề sức khỏe

Nhóm nghiên cứu theo dõi mức độ ăn và loại protein mà những người tham gia đã cung cấp thông qua bảng hỏi, sau đó chia họ thành các nhóm để so sánh. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến có liên quan đến nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ cao hơn 20%. Ăn nhiều thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa chưa qua chế biến có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn lần lượt 12%, 24% và 11%.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc thay thế toàn bộ thịt đỏ, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa bằng các loại hạt có liên quan đến việc giảm 12% - 47% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tùy thuộc vào loại protein được thay thế.

Ngoài ra, những người có chế độ ăn nhiều thực phẩm protein thực vật như các loại hạt, đậu nành và đậu lăng... có sự cải thiện đáng kể các yếu tố nguy cơ tim mạch như lipid máu, huyết áp và trọng lượng cơ thể. Điều đáng chú ý là những thực phẩm thực vật này không chỉ chứa protein mà còn chứa các chất dinh dưỡng có lợi khác như chất béo có lợi, vitamin chống oxy hóa, khoáng chất.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến có liên quan đến nhiều hậu quả không tốt cho sức khỏe như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Một cách dễ dàng để thêm protein thực vật vào chế độ ăn uống của bạn là thêm các loại hạt, quả hạch và các loại đậu vào các món ăn hàng ngày.

 
Nguyễn An (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng