Chế độ ăn Keto không dành cho những người này

Không phải ai cũng có thể thực hiện theo chế độ ăn Keto

Không chỉ giảm cân, chế độ ăn Ketogenic còn giúp giảm huyết áp và hơn nữa!

Phụ nữ mang thai có nên ăn theo chế độ ăn Keto?

Lợi ích và tác hại của chế độ ăn Keto mà bạn nên biết rõ

Những tác hại của chế độ ăn keto: Bạn nên biết trước khi thực hiện

Nếu đang muốn thực hiện theo chế độ ăn Keto, bạn nên biết chế độ ăn này không dành cho những đối tượng như dưới đây:

Chế độ ăn Keto: 75% lượng calo hàng ngày từ chất béo, 20% từ protein, 5% từ carbohydrate.

1. Phụ nữ mang thai 

Để duy trì tình trạng ketosis (là tình trạng mà cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng), bạn cần hạn chế các loại ngũ cốc và rau quả, mặc dù lượng carbs cao hơn. Ngũ cốc và rau quả chứa nhiều vitamin đặc biệt quan trọng (như folate) với sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai hạn chế carbohydrate tinh chế là điều tốt, nhưng không nên hạn chế trái cây và rau củ để giảm cân

2. Người ăn chay 

Chế độ ăn Keto hạn chế trái cây, rau củ và ngũ cốc - tất cả các thực phẩm chính của chế độ ăn thuần chay. Người ăn chay cũng gặp khó khăn để có đủ sắt, vitamin B12, choline và protein nếu theo chế độ ăn Keto. Nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay, bạn vẫn có thể cắt giảm lượng carbs tinh chế và đường. Ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên cám là cách giảm cân lành mạnh. 

Người ăn thuần chay dễ bị thiếu dưỡng chất khi thực hiện theo chế độ ăn Keto

3. Người bị rối loạn ăn uống 

Mặc dù chế độ ăn Keto không hạn chế lượng calo, nhưng nó buộc bạn phải suy nghĩ về thực phẩm. Bạn cần đọc nhãn, lên kế hoạch trước và hạn chế bản thân mình khi đi ăn uống bên ngoài. Điều này có thể gây bất lợi nếu bạn bị rối loạn ăn uống

4. Người bị sỏi thận 

Chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Tiêu thụ nhiều protein hơn trong chế độ ăn Keto được cho là làm tăng nồng độ acid uric (thành phần của một số sỏi thận) và giảm mức độ citrate (một chất ngăn ngừa sỏi thận).

Tuy vậy, bạn sẽ không gặp vấn đề gì nếu thực hiện chế độ ăn này trong thời gian ngắn. Bạn có thể ăn theo chế độ ăn Keto trong 2 tháng, sau đó nghỉ một vài tháng. 

5. Người đang tập thể thao 

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2018 được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao và Thể dục, những người ăn theo chế độ ăn Keto thường thực hiện kém hơn trong các bài kiểm tra thể dục cường độ cao so với những người ăn nhiều carbs. Glucose (carbs) là nhiên liệu cần để tạo năng lượng cho các bài thể dục cường độ cao. 

Theo các chuyên gia, nếu bạn phải tập thể dục cường độ cao hoặc các môn thể thao có tính đồng đội, tốt nhất không nên thực hiện chế độ ăn này. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng