Lợi ích và tác hại của chế độ ăn Keto mà bạn nên biết rõ

Chế độ ăn Ketogenic hạn chế carbohydrate, giàu chất béo

Phụ nữ mang thai có nên ăn theo chế độ ăn Keto?

6 chất béo lành mạnh khi thực hiện chế độ ăn Keto

5 dưỡng chất cần bổ sung nếu ăn theo chế độ ăn Keto

Ăn theo chế độ ăn Keto có cần bổ sung vitamin tổng hợp?

Lợi ích của chế độ ăn Keto

- Tốt cho não bộ: Dạ dày và não có mối liên kết mật thiết với nhau nhiều hơn những gì chúng ta từng nghĩ. Thực tế, sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến não bộ. Với lượng chất béo dồi dào, đủ protein và ít carbohydrate có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức. Bên cạnh đó, lượng carbohydrate thấp cũng giúp bạn tăng cường khả năng tập trung. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy năng động và tỉnh táo hơn khi thực hiện chế độ ăn Keto.

- Hỗ trợ giảm cânChế độ ăn Keto sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. Với lượng protein vừa phải nên chế độ ăn Keto có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó hạn chế ăn quá nhiều. Các nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy, chế độ ăn Keto có thể giúp giảm cân, giảm các bệnh liên quan đến béo phì như đái tháo đường type 2. 

- Tốt cho người bệnh đái tháo đường: Chế độ ăn Keto giúp người bệnh đái tháo đường hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường. Ăn ít carbohydrate sẽ giúp giảm lượng đường, đốt cháy nhiều chất béo hơn và giảm cân. Điều này có thể có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2. Tuy nhiên về lâu dài, nó có thể làm tăng kháng insulin và dẫn đến các biến chứng trên gan. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng xem liệu có nên áp dụng chế độ ăn Keto hay không. 

Chế độ ăn Keto mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

- Hạn chế đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn: Chế độ ăn Keto buộc bạn phải cắt giảm tiêu thụ các loại chất béo không lành mạnh và thực phẩm chế biến sẵn. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Tác hại của chế độ ăn Keto

- Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin, carbohydrate và các khoáng chất khác sẽ bị thiếu hụt khi bạn thực hiện chế độ ăn Keto.

- Các vấn đề liên quan đến tiêu hóaChất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động tiêu hóa. Việc thiếu chất xơ do chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy... 

- Giảm chất điện giải: Thực hiện chế độ ăn Keto có thể khiến cơ thể bạn bị thiếu các chất điện giải và chất lỏng do việc phải đi tiểu nhiều lần. Do vậy, nếu ăn theo chế độ ăn Keto, bạn nên xem xét bổ sung thêm magne, natri và kali.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng