Chế độ ăn keto giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Mối liên hệ giữa chế độ ăn keto và bệnh Alzheimer

Pizza trứng nấm cho chế độ eat-clean, low-carb, KETO và người ăn chay!

Vì sao ăn kiêng kiểu Keto mà mãi vẫn không giảm cân?

Khắc phục tình trạng hôi miệng do ăn kiêng theo chế độ Keto thế nào?

Dừng chế độ ăn kiêng Keto khi có những dấu hiệu này

Chế độ ăn keto (ketogenic) - bao gồm ăn ít carbohydrate, bổ sung nhiều chất béo tốt, protein lành mạnh, rau củ, trái cây - đã được chứng minh có khả năng giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức nhẹ và mất trí nhớ sớm, thường liên quan đến giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy chế độ ăn uống có thể làm thay đổi cách các tế bào não kết nối và giao tiếp, đồng thời ngăn ngừa sự khởi phát sớm của bệnh.

Tác giả nghiên cứu Gino Cortopassi cho biết: "Các dữ liệu ủng hộ nhận định chế độ ăn keto nói chung và BHB (beta-hydroxybutyrate - một hợp chất hữu cơ đã được chứng minh có chức năng bảo vệ não) nói riêng có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức nhẹ và trì hoãn bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy chế độ ăn kiêng có thể ngăn chặn căn bệnh này".

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất trí nhớ mà gần 1 triệu người Anh đang gặp phải. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm hiểu sâu hơn về những phát hiện trước đây và nhận thấy tuổi thọ của chuột theo chế độ ăn keto tăng 13%.

Các mô hình động vật mắc bệnh Alzheimer được cho ăn chế độ ăn keto trong 7 tháng. Trong thời gian đó, trí nhớ, nhận thức, độ dẻo của khớp thần kinh (synap), khả năng thích ứng của các vị trí kết nối tế bào thần kinh được đánh giá.

Sau khi ăn theo chế độ keto, mức độ BHB gia tăng ở cả chuột đực và chuột cái so với nhóm đối chứng. Khi các nhà khoa học kiểm tra não của những con chuột được cho ăn keto, họ nhận thấy cơ chế lưu trữ ký ức của não bộ được cải thiện một cách đáng kể. Như vậy, nếu kết quả đạt được tương tự khi thử nghiệm trên người thì khả năng mắc các triệu chứng bệnh Alzeimer ở độ tuổi trẻ hơn sẽ giảm và chế độ ăn keto được xem như biện pháp làm chậm sự phát triển của căn bệnh này một cách hữu hiệu.

Tuy nhiên, sẽ cần chờ thêm những nghiên cứu trên người để làm rõ hơn mối quan hệ giữa chế độ ăn keto và bệnh Alzheimer. Nếu bạn muốn áp dụng chế độ ăn này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp