Chế độ ăn Keto giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu?

Tác dụng của chế độ ăn Keto với chứng đau nửa đầu là gì?

Vì sao người mắc hội chứng chuyển hóa nên ăn cà rốt tím?

Đang muốn giảm cân có nên ăn hạt hướng dương không?

Ăn bưởi giảm cân: Lưu ý gì để tốt cho sức khỏe?

7 lời khuyên giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả, an toàn

Chế độ ăn Keto và chứng đau nửa đầu

Chế độ ăn kiêng Ketogenic (Keto) là chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh, đủ protetin và rất ít carbohydrates (carbs) – thường ít hơn 50gr/ngày. Carbs được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như trái cây, bánh mì, ngũ cốc, mì ống, sữa (các sản phẩm từ sữa) cũng như các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây và ngô.

Thông thường, cơ thể bạn phân hủy carbs có trong thực phẩm thành glucose để cung cấp năng lượng cho tế bào. Tuy nhiên, khi bạn hạn chế nghiêm ngặt carbs trong chế độ ăn uống của mình trong 3-4 ngày, cơ thể buộc phải tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Tình trạng đau nửa đầu ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Do đó, cơ thể đã phá vỡ chất béo trong gan để tạo ra xeton, một chất mà cơ thể và não bộ có thể dễ dàng sử dụng để tạo ra năng lượng. Quá trình này khiến cơ thể rơi vào trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis khi nồng độ xeton trong máu tăng cao hơn mức bình thường.

Người ta cho rằng những xeton này có tác dụng bảo vệ chống lại chứng đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu được đặc trưng bởi những cơn đau đầu gây đau nhói hoặc đau dữ dội ở một bên đầu của bạn. Cơn đau này có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như buồn nôn hay nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh.

Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta cho rằng xeton được tạo ra trong khi ăn kiêng Keto phục hồi khả năng hưng phấn của não và chuyển hóa năng lượng để chống lại chứng viêm não ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Thêm bằng chứng

Năm 1928, các tài liệu y khoa báo cáo rằng 39% người đã cải thiện được tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu khi áp dụng chế độ ăn Keto.

Một nghiên cứu sau đó vào năm 1930 đã chứng minh rằng 28% những người bị chứng đau nửa đầu theo chế độ ăn kiêng Keto không bị đau nửa đầu trong vòng 3 tháng sau khi chuyển sang giai đoạn ketosis và 25% cho biết các cơn đau nửa đầu ít nghiêm trọng hơn hoặc ít thường xuyên hơn.

Một nghiên cứu quan sát năm 2015 cho thấy tần suất đau nửa đầu giảm đáng kể ở những người phụ nữ theo chế độ ăn Keto trong 1 tháng so với chế độ ăn tiêu chuẩn ít calo. Tuy nhiên, so với chế độ ăn uống tiêu chuẩn, những người phụ nữ theo chế độ ăn Keto giảm cân nhiều hơn đáng kể, các nhà nghiên cứu phán đoán việc giảm tần suất các cơn đau nửa đầu cũng có liên quan đến giảm cân hơn là nhờ Keto.

Một nghiên cứu được thực hiện để xác định liệu giảm cân có liên quan đến việc giảm tần suất cơn đau nửa đầu hay không. Và kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia bị chứng đau nửa đầu trải qua trung bình ít hơn 3 cơn/tháng khi đang thực hiện chế độ ăn Keto so với chế độ ăn ít calo. Mặc dù số cân nặng giảm là tương tự giữa các chế độ ăn kiêng.

Nhìn chung, những kết quả này cho thấy rằng chế độ ăn Keto có thể điều trị chứng đau nửa đầu nhưng không ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng này.

Áp dụng chế độ ăn Keto cho chứng đau nửa đầu có an toàn?

Các bằng chứng hiện tại cho thấy chế độ ăn Keto có thể giúp giảm tần suất, thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều cần phải tìm hiểu trước khi khuyến nghị áp dụng chế độ ăn kiêng này một cách thường xuyên như một lựa chọn điều trị hoặc bổ sung cho những người bị chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, chế độ ăn Keto có thể bị chống chỉ định ở những người mắc số bệnh về gan, chẳng hạn như viêm tụy, suy gan và các rối loạn liên quan đến chuyển hóa chất béo.

Ví dụ, vẫn chưa biết liệu trạng thái ketosis phải được duy trì liên tục hay chỉ trong một thời gian để có tác dụng ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Hơn nữa, tất cả các nghiên cứu cho thấy tác dụng của chế độ ăn Keto đối với chứng đau nửa đầu ở người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI). Do đó, không biết liệu người trưởng thành có chỉ số BMI trong phạm vi bình thường có được lợi ích tương tự hay không.

Cùng với đó, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện bởi cùng 1 nhóm các nhà nghiên cứu ở cùng một vị trí địa lý và bối cảnh, điều này có thể hạn chế tính khái quát của các phát hiện đối với các nhóm dân số khác.

Mặt khác, một nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem liệu chất bổ sung xeton (được sản xuất tổng hợp nhưng được chứng minh là làm tăng nồng độ xeton trong máu, bắt trước những gì xảy ra khi bạn ăn theo chế độ ăn Keto) có ngăn ngừa chứng đau nửa đầu hay không. Điều này nói rằng, bổ sung xeton có thể là một giải pháp đầy hứa hẹn cho việc thay thế tuân thủ theo chế độ ăn kiêng Keto nghiêm ngặt để kiểm soát các cơn đau nửa đầu.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp