Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ tốt sữa và cải thiện sức khỏe sau sinh

Một chế độ ăn uống tốt giúp mẹ cung cấp được nhiều sữa cho con và bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể

10 thực phẩm "ăn gì bổ nấy" cho các mẹ bầu

Video: Hướng dẫn cách tập thể dục cho bà bầu

Video: Bà bầu dùng mỹ phẩm cần lưu ý!

Bà bầu hút thuốc lá điện tử có được không?

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng tốt với sự cân bằng lý tưởng của các acid amin. Điều này sẽ cung cấp cho người mẹ sức mạnh và sức chịu đựng để chăm sóc bản thân cũng như em bé.

Lòng đỏ trứng cũng là một trong số ít các loại thực phẩm có nguồn vitamin D tự nhiên - một vitamin cần thiết giữ cho xương của bạn mạnh mẽ và giúp xương của bé phát triển. Thêm vào đó, choline trong trứng rất quan trọng cho việc xây dựng các trung tâm bộ nhớ trong não bộ của bé. Theo khuyến cáo, người mẹ cần ăn 1 - 2 quả trứng mỗi ngày.

2. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất giúp mẹ tiết ra nhiều sữa cho con. Bên cạnh đó, đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giúp người mẹ tiêu hóa dễ dàng. Vì vậy, nó rất hữu ích cho các bà mẹ bị táo bón sau khi sinh. Hàm lượng sắt cao của bột yến mạch cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, cũng rất phổ biến ở các bà mẹ mới sinh con.

Bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất giúp mẹ tiết ra nhiều sữa cho con

3. Cá hồi

Cá hồi chứa một lượng cao chất béo được gọi là acid docosahexaenoic (DHA). DHA rất quan trọng trong sự phát triển hệ thống thần kinh của bé. Nó cũng giàu protein và vitamin B12. Đặc biệt, cá hồi đã được tìm thấy có tác dụng giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh của các bà mẹ.

4. Gạo lứt

Gạo lứt giúp cho mức năng lượng và mức độ đường trong máu của bạn luôn ổn định. Thêm vào đó, thực phẩm này có nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác hơn so với gạo trắng. Nó cũng sẽ giúp tăng nguồn cung cấp và chất lượng sữa mẹ. Cần lưu ý, trước khi nấu gạo lứt, nên ngâm gạo trong một vài giờ. Điều này sẽ làm cho gạo dễ dàng tiêu hóa  và bổ dưỡng hơn trong cơ thể.

5. Quả việt quất

Tất cả các bà mẹ mới sinh con nên cho quả việt quất trong chế độ ăn uống của mình. Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa giúp phá hủy các gốc tự do, giữ cho bạn và em bé phòng chống được nhiều bệnh tật. Thêm nữa, quả việt quất có tất cả các vitamin và khoáng chất mà một người mẹ cho con bú cần. Carbohydrate trong quả việt quất cũng được chứng minh là rất tốt cho việc thúc đẩy năng lượng ở người mẹ.

6. Rau bina

Các loại rau xanh đều tốt cho bà mẹ cho con bú, nhất là rau bina bởi nó có nhiều vitamin A. Ngoài ra, các acid folic trong rau bina giúp sản xuất các tế bào máu mới, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ bị mất nhiều máu trong khi sinh. Rau bina cũng có mangan hỗ trợ sự phát triển của xương, sụn và collagen.

Rau bina có nhiều vitamin A rất tốt cho các bà mẹ đang cho con bú

7. Sữa 

Sữa giúp cơ thể sản xuất sữa mẹ. Sữa cũng chứa vitamin D và B cùng nhiều protein, đều là các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chung của trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, lượng calci trong sữa giúp bổ sung lượng calci bị mất qua sữa mẹ. 

8. Hạnh nhân 

Hạnh nhân cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng như vitamin E và chất béo thiết yếu rất quan trọng cho sức khỏe của bạn cũng như em bé. Các acid béo thiết yếu bao gồm các acid béo omega-3 trong hạnh nhân giúp tăng nguồn sữa. Nó cũng cung cấp protein và calci cho xương và răng của bạn chắc khỏe.

9. Hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri chứa phytoestrogens giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Nó cũng rất giàu chất sắt, chất xơ, calci, các vitamin và nhiều khoáng chất khác nhau. Thêm vào đó, nó có chứa choline và saponin, hai chất cần thiết để đảm bảo sự phát triển tốt của trẻ sơ sinh. Loại thực phẩm này cũng làm giảm bớt khó khăn về tiêu hóa như táo bón và đầy hơi, triệu chứng rất phổ biến ở các bà mẹ mới sinh con.

10. Hạt cây thì là

Thì là là một loại thực phẩm tuyệt vời cho các bà mẹ mới sinh con vì nó giúp tăng tiết sữa, hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa đau bụng.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp