Chi bộn tiền cho việc nuôi thú cưng

Nhiều người sẵn sàng chi mạnh tay để chăm sóc thú cưng - Ảnh minh họa

Vì sao bạn lại trả tiền để chăm sóc thú cưng?

Có phải chúng ta đang yêu thú cưng quá đà?

Thú cưng cũng giúp chữa lành

Nghiên cứu: Nuôi thú cưng có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi

Chi bộn tiền cho việc nuôi thú cưng

Không chỉ đơn thuần là thú cưng, nhiều người còn coi động vật như một người bạn tri kỷ, người thân trong gia đình. Vì vậy, họ thường dành nhiều tình thương và đầu tư tài chính để thú cưng được hưởng những dịch vụ tốt nhất.

“Mỗi tháng tôi tiêu gần nửa số lương cho thú cưng” là chia sẻ của chị Vũ Minh Anh (Thanh Xuân, Hà Nội). Chị Minh Anh nhận nuôi bé mèo Anh lông ngắn được 2 năm, chi phí tốn kém nhất là thức ăn. “Khẩu phần ăn của bé được tôi thay đổi liên tục, bao gồm thịt bò, gà, cá tươi, tôm, pate, sữa, hạt… Ngoài ra cũng có thêm thức ăn vặt, vitamin, dầu cá dưỡng lông, thực phẩm chức năng. Mỗi tháng chi phí bỏ ra cho khoản này khoảng 3 triệu đồng.”

Bé mèo Anh lông ngắn nhà chị Minh Anh - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Bé mèo Anh lông ngắn nhà chị Minh Anh - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Với bạn Kiều Quốc Trung (Cầu Giấy, Hà Nội), chi phí tốn kém nhất lại ở việc đưa thú cưng đi spa. Theo bạn Trung, giá dịch vụ spa thú cưng không hề rẻ, khoảng 250.000 – 450.000 đồng/lần đủ các dịch vụ như: tắm, cắt tỉa lông, móng, chải lông… Giá cả còn phụ thuộc vào cân nặng của thú cưng. Bạn mèo của Trung 15kg, mỗi tuần đi spa một lần với giá 400.000 đồng, mỗi tháng chỉ việc đi spa đã rơi vào khoảng 1.600.000 đồng. “Mình coi bé mèo như người thân trong nhà. Ở nhà, mình có thể tắm cho bé nhưng không thể cẩn thận, tỉ mỉ cũng như cắt lông tạo kiểu được. Vì vậy, bỏ tiền ra dù tốn kém, nhưng để chăm sóc thú cưng, giúp bé sạch sẽ, đẹp đẽ mình luôn sẵn sàng.”

Không đơn giản chỉ là thú cưng, bạn Trung xem Mơ (tên bé mèo) như một người thân trong gia đình - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Không đơn giản chỉ là thú cưng, bạn Trung xem Mơ (tên bé mèo) như một người thân trong gia đình - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Với chị Kim Khánh (Lạch Tray, Hải Phòng), chị luôn để dành khoản tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng để tiêm phòng định kỳ và dự phòng cho thú cưng khi đau, ốm. Chỉ cần thấy mèo có triệu chứng bệnh, chị Khánh đã mang mèo đi gặp bác sĩ thú y ngay lập tức để tránh tình trạng bệnh nặng hơn. “Mình bệnh chưa chắc đã đi khám bác sĩ, có khi chỉ ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Nhưng với mèo nhà mình, khi có triệu chứng mình đưa đi khám ngay. Kiến thức chuyên môn về thú y không có, lại không rõ triệu chứng bệnh ra sao nên mình cứ đưa đi khám cho yên tâm. Chi phí cho mỗi lần như thế từ 500.000 – 5.000.000 đồng, tùy tình trạng bệnh.”

Chị Kim Khánh cùng thú cưng của mình - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Chị Kim Khánh cùng thú cưng của mình - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Là phóng viên, anh Phạm Hòa (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hay phải đi công tác xa nên theo anh Hòa, chi phí tốn kém nhất là việc gửi chúng ở khách sạn thú cưng. Khách sạn cho thú cưng cũng tùy thuộc vào cân nặng, 2 bé cún nhà anh đều dưới 10kg nên chi phí rơi vào 350.000 đồng cho mỗi bé một ngày. Hàng tháng chi phí mà anh bỏ ra rơi vào khoảng 2.500.000 triệu đồng.

Anh Phạm Hòa đã nuôi 2 bé cún được gần 1 năm - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Anh Phạm Hòa đã nuôi 2 bé cún được gần 1 năm - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Còn với chị Ngọc Hoa (Sóc Sơn, Hà Nội), chi phí mỗi tháng tốn kém nhất lại nằm ở các vật dụng “làm đẹp” cho thú cưng. “Nào là áo, đồ chơi… cho đến các loại mỹ phẩm dành cho chó như sữa tắm, dầu gội trị rận, dầu gội mượt lông, dầu thơm, bàn chải đánh răng, dụng cụ chải lông, cát vệ sinh…” Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, chị Hoa giải thích: “Khác với những giống chó cỏ tại Việt Nam, các giống chó ngoại quốc khó chăm sóc hơn. Ví dụ như bộ lông quá dày và xù dễ sinh mùi hôi và sinh rận… vì thế phải có đủ thứ vật dụng, mỹ phẩm để phục vụ chúng. Chưa kể còn phải có các loại thuốc bổ dành cho nó.” Chị cho biết chi phí này dành cho 3 bé cún nhà chị rơi vào khoảng 3.000.0000 mỗi tháng.


Chị Hoa dành mỗi chiều cuối tuần để chở thú cưng đi dạo - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Chị Hoa dành mỗi chiều cuối tuần để chở thú cưng đi dạo - Ảnh: nhân vật cung cấp.

Khi thú cưng là “liệu pháp chữa lành”

Nuôi thú cưng không chỉ là trào lưu, đây còn là cách để mọi người lấy lại năng lượng tích cực giữa cuộc sống bộn bề - Ảnh: bé cún nhà anh Phạm Hòa – nhân vật cung cấp.

Nuôi thú cưng không chỉ là trào lưu, đây còn là cách để mọi người lấy lại năng lượng tích cực giữa cuộc sống bộn bề - Ảnh: bé cún nhà anh Phạm Hòa – nhân vật cung cấp.

Có thể với nhiều người sẽ không thấy thoải mái khi nghe chuyện thú cưng được yêu chiều hơn cả người, thú cưng như người thân trong nhà. Thế nhưng, giữa những khó khăn, vất vả, áp lực của cuộc sống, con người lại khao khát có một ai đó để bầu bạn, chia sẻ. Tuy nhiên, để tìm được sợi dây liên kết “chữa lành” giữa người với người không phải là điều dễ dàng. Bởi vậy, theo xu hướng mới, con người ta lại chuộng việc nuôi thú cưng và sẵn sàng bỏ tiền - nhiều khi là không hề nhỏ, để chăm sóc thú cưng. Chúng hiện hữu bên cạnh con người, quấn quýt, tâm tình như một người bạn, được đặc cách là thành viên trong gia đình.

Bạn Kiều Quốc Trung chia sẻ: “Cảm giác nó vẫy đuôi mừng khi mình về nhà, chạy tới ngay chỗ mình khi chỉ cần một tiếng gọi, dụi đầu vào tay mình an ủi hay mè nheo để được ăn, mình lại thấy thân thương vô cùng. Bé mèo như một người bạn để mình có thể ôm ấp, vuốt ve , tâm tình cả ngày. Từ khi có bé mèo, mình vui vẻ và làm việc năng suất hơn rất nhiều.”

Cũng như Trung, chị Ngọc Hoa cũng tự nhận mình là “con sen” thứ thiệt khi có tận 3 bé cún ở bên. Từ khi nuôi thú cưng, Hoa cảm thấy mình được xả stress hơn rất nhiều. Đối với chị Hoa: “Sau một ngày làm việc mệt mỏi, các bé sẽ tới và an ủi mình. Các bé tuy không biết nói chuyện nhưng trong ánh mắt luôn quấn quýt, rưng rưng nhìn, khiến mình cảm giác như lúc nào cũng có người bên cạnh, mang đến cho mình sự động viên to lớn.”

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ (The American Animal Hospital Association - AAHA) cho thấy hơn 90% chủ sở hữu vật nuôi tin rằng việc nuôi thú cưng có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe, thể chất và tinh thần của họ. Những điều này là món quà vô giá mà thú cưng đem đến cho chủ của mình.

 

 

Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội