Những dấu hiệu bất thường cảnh báo bạn đang gặp stress

Thiếu năng lượng, tập trung kém là tín hiệu cảnh báo cơ thể đang bị căng thẳng, stress

Biện pháp giải tỏa stress cho những cặp đôi chuẩn bị thụ thai

5 loại thực phẩm không nên bỏ qua khi căng thẳng mệt mỏi

Kỹ năng giải quyết vấn đề - Chìa khóa chống stress hiệu quả

5 tín hiệu “kêu cứu” từ làn da đang bị stress

Rụng tóc

Thông thường, một người rụng trung bình 100-200 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, stress tăng cao có thể khiến tóc rụng thành từng búi kéo dài tới 3 tháng.

Hiện tượng này được gọi là rụng tóc ở giai đoạn ngừng phát triển (giai đoạn telogen effluvium). Nhiều giả thuyết cho rằng rụng tóc là do tác động của thần kinh nội tiết và các hormone cơ thể tiết ra khi căng thẳng, nhưng hiện vẫn chưa rõ cơ chế chính xác đằng sau biểu hiện này.

Gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa

Tình trạng stress cao độ có thể ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Theo bác sĩ Maged Rizk – chuyên gia tiêu hóa tại hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ), đường ruột và não bộ có mối liên hệ mật thiết. Bất cứ cảm xúc mạnh mẽ nào như sợ hãi, lo âu đều ảnh hưởng tới não bộ, từ đó não gửi các tín hiệu đến dạ dày. Hậu quả là bạn có thể bị tiêu chảy, buồn nôn, hội chứng ruột kích thích tái phát.

Mất ngủ

Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây mất ngủ, thiếu ngủ

Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây mất ngủ, thiếu ngủ

Người bị stress thường gặp tình trạng khó ngủ, trằn trọc về đêm, không thể ngủ ngon và sâu giấc. Chất lượng giấc ngủ suy giảm lại dẫn đến tâm trạng tiêu cực như mệt mỏi, cáu gắt.

Da nổi mụn

Stress có thể gây ra nhiều vấn đề da liễu như khiến da nổi mụn, mề đay, mẩn ngứa. Trong đó, cơ thể rơi vào tình trạng stress sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, khiến tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh mẽ. Do đó, mụn trứng cá trên da sẽ nổi lên ồ ạt.

Ngoài ra, stress còn là yếu tố kích thích các bệnh lý như vảy nến, chứng đỏ da rosacea.

Vết thương lâu lành

Khi cơ thể rơi vào trạng thái stress, các vết thương, xước xát ngoài da thường lâu lành hơn thông thường. Nguyên nhân có thể là do khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ hút nước khỏi lớp biểu bì trên da.

Khả năng tập trung kém

Stress có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, chú ý của não bộ. Khi không thể làm việc và học tập năng suất, bạn có thể chán nản, tâm trạng vốn đã thay đổi thất thường do stress lại càng đi xuống.

Các chuyên gia gợi ý, để khắc phục triệu chứng này, người bị stress nên tập thể dục, đồng thời sử dụng các mẹo nhỏ như tắt điện thoại di động khi cần tập trung.

Thiếu năng lượng

Stress mạn tính có thể gây mệt mỏi, cạn năng lượng cả về thể chất lẫn tinh thần. Bạn có thể nhận thấy mình không còn hứng thú tham gia những hoạt động vốn đem lại niềm vui như trước kia.

Khó thở

Hen suyễn, khó thở là biểu hiện có thể xảy ra ở người gặp stress quá mức. Người bệnh phải nhập viện do cơn hen thường cảm thấy căng thẳng, áp lực trước đó.

Thị lực thay đổi

Nhìn mờ, giật mí mắt là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp stress và cần nghỉ ngơi nhiều hơn

Nhìn mờ, giật mí mắt là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp stress và cần nghỉ ngơi nhiều hơn

Nếu bạn nhận thấy mắt khô mỏi, tầm nhìn bỗng nhiên bị mờ đi, hãy nghỉ ngơi và dành thời gian giải tỏa căng thẳng. Stress có thể là nguyên nhân cản trở lưu thông máu tới mắt, đồng thời khiến đồng tử giãn ra – cách cơ thể chuẩn bị nhìn chằm chằm vào kẻ săn mồi trong tình huống nguy hiểm. Ngoài ra, căng thẳng còn có thể gây giật mí mắt, hiện tượng này sẽ tự hết khi bạn bình tĩnh trở lại.

Tăng cân

Khi rơi vào trạng thái stress, cơ thể sẽ có xu hướng tích tụ mỡ thừa, nhất là mỡ bụng. Đồng thời, các hormone cơ thể tiết ra khi gặp căng thẳng cũng làm chậm lại tốc độ trao đổi chất, khiến bạn thèm đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo.

Nếu những triệu chứng kể trên ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn, hãy sớm đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ, chuyên gia tâm lý hỗ trợ. 

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh