Nghiên cứu: Nuôi thú cưng có lợi cho sức khỏe của người cao tuổi

Các bé thú cưng có thể là người bạn trung thành với con người, đặc biệt là với những người cao tuổi

Thú cưng giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của khi bạn già đi

Infographic: Lý do bạn nên cho thú cưng ngủ riêng

Những lợi ích khi bạn nuôi thú cưng

10 phút làm điều này với thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu trên 96 người có nuôi thú cưng (chiếm khoảng 20,9%) và 364 người không nuôi thú cưng (79,1%), không có sự khác biệt đáng kể về các đặc điểm nhân khẩu học hoặc tình trạng sức khỏe cơ bản (bao gồm các bệnh mạn tính và nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn) của các đối tượng tham gia nghiên cứu.

Theo ước tính khi bắt đầu nghiên cứu, những người nuôi thú cưng phải chịu chi phí y tế hàng tháng trung bình là 48,054¥ (Yên Nhật), so với mức 42,260¥ ở nhóm những người không nuôi thú cưng. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 18 tháng nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy chi phí chăm sóc y tế ở cả 2 nhóm không có sự khác biệt đáng kể.

Tại thời điểm ban đầu nghiên cứu, chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn hàng tháng được ước tính là 676¥ và 1,420¥, lần lượt với người nuôi và không nuôi thú cưng. Trong thời gian nghiên cứu, tỉ lệ chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn hàng tháng giữa những người không nuôi và người nuôi thú cưng có xu hướng dao động từ 1,2 - 2,3 lần.

 

Như vậy, các nhà khoa học chỉ ra rằng chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn hàng tháng của những người nuôi thú cưng chỉ bằng khoảng một nửa so với những người không nuôi thú cưng. Những người có nuôi thú cưng sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dài hạn ít thường xuyên hơn, hoặc chỉ sử dụng các dịch vụ chăm sóc nhẹ nhàng hơn.

Tương tác giữa con người và động vật là thuật ngữ được đưa ra cho mối quan hệ có những lợi ích tiềm tàng giữa người và động vật. Những bằng chứng từ trước tới nay cho thấy mối quan hệ này có thể mang tới những lợi ích về mặt tâm - sinh lý, xã hội. Cụ thể, những người nuôi thú cưng thường có mức độ hoạt động thể chất cao hơn, sức khỏe tinh thần tốt hơn và mức độ cô lập xã hội thấp hơn so với những người không nuôi thú cưng. Cũng đã có những nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc nuôi thú cưng với những người cao tuổi, bao gồm giúp thúc đẩy các hoạt động thường ngày, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp tạo niềm vui trong cuộc sống…

Các nghiên cứu về lão khoa tập trung tìm hiểu nguy cơ phải nhập viện, nguy cơ tàn tật, mất trí nhớ và tử vong ở người cao tuổi. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tỉ lệ chênh lệch các yếu tố trên giữa những người trên 65 tuổi, đang nuôi thú cưng (chó hoặc mèo) so với những người chưa từng nuôi thú cưng là 0,87; Và 0,84 giữa những người từng nuôi với những người chưa từng nuôi thú cưng. Cũng có nghiên cứu khác cho thấy những người cao tuổi hiện đang nuôi 1 chú chó sẽ có tỉ lệ gặp phải các vấn đề lão khoa thấp hơn so với những người chưa từng nuôi chó bao giờ.

Các bằng chứng trên cho thấy việc tiếp xúc với vật nuôi có thể mang tới lợi ích sức khỏe của người chủ. Do đó, trong nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản, họ đưa ra giả thuyết những người nuôi thú cưng thường xuyên có xu hướng sử dụng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe dài hạn ít thường xuyên hơn so với những người không nuôi thú cưng, từ đó dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe tăng ít hơn.

Các nhà khoa học Nhật Bản nhấn mạnh đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng chi phí chăm sóc sức khỏe dài hạn hàng tháng ở những người nuôi thú cưng chỉ bằng khoảng một nửa so với những người không nuôi thú cưng. Đây được coi là lời khích lệ những người cao tuổi nên sở hữu cho mình ít nhất 1 “người bạn 4 chân” để không chỉ đạt được nhiều lợi ích sức khỏe tinh thần, mà còn giúp duy trì hệ thống an sinh xã hội.

Vi Bùi (Theo PLOS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già