Chiếu laser tăng hiệu quả vắc xin ngừa cúm, viêm gan B

Mỗi năm virus lại biến đổi và ngày càng khó đối phó với bệnh cúm. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp trong cuộc chiến chống virus cúm: dùng liệu pháp laser để tăng hiệu quả vắc xin.
Các nhà khoa học ở Bệnh viện Trung ương bang Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện thấy rằng, khi dùng một chùm laser công suất thấp chiếu vào da nơi sẽ trực tiếp tiêm văc xin thì sẽ kích thích hệ miễn dịch của người hoạt động hiệu quả tối đa và hơn nữa, việc tiêm vắc xin không gây tác dụng phụ.
Những người tin vào hiệu quả của vắc xin thì cho rằng nhờ tiêm chủng mà đại dịch cúm đã không xảy ra. Nhưng không phải không có người nghi ngờ hiệu quả của tiêm chủng. Chẳng hạn, ở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa các Bệnh lây nhiễm Mỹ, các nhà khoa học đã xác định được rằng hiệu quả tiêm chủng ngừa cúm hồi năm ngoái chỉ đạt trên 56%.



Chúng ta đều biết vắc xin phòng cúm thông thường chứa các phần tử khử hoạt tính virus cúm, nhờ đó mà hệ miễn dịch được tăng cường để chống chọi với virus thực sự. Ngoài ra còn có thêm một số hóa chất đặc hiệu nữa. Mặc dù vậy vẫn xảy ra những tác dụng phụ.

Trước đây người ta cũng đã từng tiến hành nhiều thí nghiệm để tăng hiệu quả tiêm chủng, nhưng đây là lần đầu tiên không hề dùng một hoá chất nào. Vấn đề là liều lượng chiếu tia laser. Qua nhiều thí nghiệm các nhà khoa học đã đi đến kết luận: chỉ cần chiếu tia laser trong một phút trước khi tiêm chủng sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất