Thủ tướng: Khó mấy cũng phải sản xuất bằng được vaccine COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải sớm sản xuất được vaccine COVID-19 để chăm lo sức khỏe cho người dân - Ảnh: VGP

TP.HCM liên tiếp phát hiện thêm các ca COVID-19 ngoài cộng đồng

Bắc Giang xét nghiệm toàn tỉnh sau khi vượt ngưỡng 3.000 ca COVID-19

Thủ tướng: Tổng tiến công toàn lực để dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ hai vấn đề trụ cột của chiến lược vaccine là: Phải huy động mọi nguồn lực, mọi khả năng, tiếp cận dưới mọi hình thức, bằng mọi cách để mua được vaccine nhiều nhất, nhanh nhất; đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine trong nước. Cùng với đó, tiến hành bảo quản, tiêm vaccine nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất cho người dân. Tất cả những công việc này phải tiến hành khẩn trương.

Do nhu cầu vaccine phòng COVID-19 trên thế giới ngày một cao nên khả năng tiếp cận rất khó. Thủ tướng cho rằng bên cạnh việc tiếp tục tìm các phương án mua vaccine, chúng ta phải phát huy truyền thống tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh của người Việt Nam để nghiên cứu, tự sản xuất và chủ động được nguồn vaccine.

Thủ tướng cũng đề nghị tập trung phân tích, làm rõ các khó khăn, vướng mắc nếu có về kinh phí, thể chế, quy định, nguồn nhân lực, quy trình thử nghiệm, cấp phép và đề xuất hướng giải quyết. Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn vẫn luôn là “3 không và 5 thật”. “3 không” là “không nói không , không nói khó, không nói có mà không làm”. “5 thật” là “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thành quả thật”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định phải thống nhất nhận thức, coi vaccine là yếu tố có tính chất quyết định, chiến lược, lâu dài trong phòng chống dịch nói chung và đặc biệt là trong phòng chống dịch COVID-19 nói riêng. Để chủ động thực hiện chiến lược vaccine, phải sản xuất được vaccine trong nước.

Đây là công việc rất khó khăn, thách thức, nhưng khó đến mấy cũng phải làm, bởi chúng ta đặt mục tiêu sức khỏe, tính mạng, sinh mệnh của nhân dân là trên hết, là trước hết, nhân dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch. Thủ tướng nhấn mạnh, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, thời gian, nguồn lực đều có hạn nên phải làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, cụ thể là quyết tâm nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất bằng được vaccine COVID-19.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn