Lợi – hại của việc cho bé mới sinh ngủ cùng

Cho bé ngủ chung có nhiều nhược điểm và ưu điểm

Trẻ ngủ sớm sẽ giảm được nguy cơ béo phì

Ngủ ngáy có thể khiến trẻ chậm phát triển

Gối đinh lăng có giúp trẻ ngủ ngon, chống ra mồ hôi trộm?

Căn bệnh dễ khiến trẻ tử vong nhưng mẹ không để ý

Nhược điểm

Nguy cơ rủi ro: Vô tình đè phải bé khi ngủ là một rủi ro lớn có thể xảy ra nếu cho con ngủ cùng giường. Ngoài ra, nếu bạn đắp chung chăn cùng con, có nguy cơ bé sẽ bị ngạt thở khi ngủ.

Bé có thể quấy rầy giấc ngủ của bạn: Sau khi sinh, người mẹ có thể trở nên rất nhạy cảm với từng tiếng rên dù nhỏ nhất từ con. Trẻ sơ sinh có thể phát ra nhiều âm thanh khi ngủ và điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, với bản năng của người mẹ, rất có thể bạn sẽ tỉnh giấc nhiều lần giữa đêm để kiểm tra bé.

Cho bé ngủ cùng giường có thể ảnh hưởng tới không gian riêng của bố mẹ

Quấy rầy giấc ngủ của bé: Lo lắng và kiểm tra bé quá nhiều, hay di chuyển bé để tạo chỗ nằm cho bản thân có thể quấy rầy giấc ngủ của trẻ một cách không cần thiết.

Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Nhiều người cảm thấy không thoải mái với "chuyện ấy" khi có sự tồn tại của bé trong phòng.

Ưu điểm

Rất tiện khi cho con bú: Trẻ sơ sinh ăn mỗi 2 – 3 tiếng trong ngày, cả ban ngày và buổi đêm. Mỗi bữa ăn thường kéo dài từ 20 – 40 phút. Hãy tưởng tượng việc phải thức dậy 4 – 5 lần trong đêm để đi tới phòng bé, cho con ăn rồi lại quay trở lại giấc ngủ. Đây là lý do nhiều bà mẹ quyết định cho con ngủ chung giường khi bạn vừa có thể cho con bú trong tư thế nằm, vừa có thể tranh thủ nghỉ ngơi.

Bạn có thể bố trí nôi cạnh giường đẻ tiện chăm con mà vẫn có không gian riêng cho mình

Bé ngủ tốt hơn: Trẻ sơ sinh thức dậy nhiều lần trong đêm. Đôi khi điều bé cần đơn giản chỉ là vài cái vỗ nhẹ nhàng, chính vì vậy ngủ cùng con có thể giúp mẹ và bé quay lại giấc ngủ gần như ngay lập tức.

Giảm nguy cơ đột tử ở trẻ em: Trong thập kỷ vừa qua, các ca đột tử ở trẻ sơ sinh đã tăng cao mà chưa rõ lý do. Một nghiên cứu cho thấy cho bé ngủ cùng có thể giúp làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ.

Trẻ ngủ lâu hơn: Một vài bà mẹ nhận thấy trẻ ngủ ngon và lâu hơn khi nằm cạnh mẹ. Điều này có thể là do trẻ cảm thấy an toàn và ấm áp hơn khi ngủ bên mẹ.

Trẻ được an toàn hơn: Bé ngủ một mình có thể vô tình bị chăn chèn vào đường thở, hay chân bé có thể bị mắc vào thanh chắn trong nôi. Cho bé ngủ cùng, bạn có thể kiểm tra giấc ngủ của bé một cách dễ dàng hơn.

Một vài gợi ý cho việc ngủ chung cùng bé

Vì một vài lý do nhất định, một số phụ huynh có thể không thoải mới với việc cho bé ngủ cùng giường. Bạn có thể tạo ra một không gian riêng cho bé ngay trên giường, hoặc vẫn để bé nằm riêng trong nôi nối vào cạnh giường như một phần mở rộng giường của bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ