Chó là vật nuôi trung gian gây viêm dạ dày ruột cho người?

Chó là vật nuôi trung gian gây viêm dạ dày ruột cho người?

Muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

9 điều nên biết về viêm loét dạ dày

7 loại mặt nạ thiên nhiên tốt cho da cực dễ làm

Dạ dày có tiếng kêu là bệnh gì?

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Microbiology, bác sỹ thú y Sarah Caddy - Ứng cử viên Tiến sỹ tại Đại học Cambridge and Imperial College London (Anh) và cộng sự đã tìm thấy một số con chó có khả năng là vật nuôi trung gian lây nhiễm norovirus sang người. "Norovirus có thể bám vào các tế bào của ruột chó, đó là bước đầu tiên cần thiết để lây nhiễm sang các tế bào khác", Sarah Caddy cho biết.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã sử dụng một mẩu norovirus không lây nhiễm cho người bằng cách chỉ lấy bên ngoài lớp vỏ protein của virus hoặc capsid (capsid là một phần của virus gắn vào trong các tế bào. Capsid không thể gây nhiễm bệnh bởi vì nó đã được loại bỏ các cơ quan bên trong của virus).

Tiếp đến, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu khả năng của capsid với các mẫu mô từ ruột con chó trong ống nghiệm. Kết quả cho thấy, có 7 chủng norovirus khác nhau có thể lây bệnh cho người có khả năng sống được trong mô tiêu hóa của chó. Bên cạnh đó, Sarah Caddy cũng tiến hành các xét nghiệm khác để tìm hiểu xem, liệu chó có thể mang norovirus lây bệnh sang cho người hay không.

Tuy họ không tìm thấy dấu vết của virus trong mẫu phân từ 248 con chó (bao gồm cả một số con bị tiêu chảy) nhưng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy norovirus của con người có trong các mẫu máu từ 43 trong số 325 loài chó. Hiện không biết nó có thể gây ra bệnh lâm sàng ở chó hay không. Giả sử rằng nó có thể, nghiên cứu đã chỉ ra, không có bằng chứng cho thấy nó có đủ số lượng để lây nhiễm sang cho người. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng, nhiều nghiên cứu khác đã cho biết có ít nhất 18 hạt virus có thể gây nhiễm cho người.

Bên cạnh đó, cũng có rất ít bằng chứng cho thấy những con chó hoặc động vật có liên quan trong việc lây truyền thành dịch norovirus trong quần thể người, chẳng hạn như trên tàu du lịch và tại các bệnh viện. Tuy nhiên, các tác giả kết luận, nghiên cứu của họ cung cấp đầy đủ bằng chứng để đảm bảo việc tiếp tục điều tra trong tương lai liệu norovirus gây bệnh cho người có thể sống tồn tại ở các loài động vật khác và lây lan từ chúng sang cho người hay không.

Norovirus là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm dạ dày ruột (hay "cúm dạ dày") với các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh rất dễ lây lan và có thể lây nhiễm sang người khác do tiếp xúc với người mắc bệnh, do thực phẩm, do nước bị ô nhiễm hoặc từ các bề mặt bị ô nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ở Mỹ, mỗi năm norovirus gây ra từ 19 - 21.000.000 trường hợp viêm dạ dày ruột cấp tính, trong đó có 570 - 800 ca tử vong, chủ yếu ở trẻ em và người cao tuổi.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa