Chớ xem thường nấc cụt


Tuy nhiên, có trường hợp nấc cụt là dấu hiệu của một số bệnh như: viêm dạ dày - ruột, rối loạn tiêu hóa, ung thư phổi, suy thận tiến triển và viêm não.

Do vậy, khi bị nấc cụt khởi phát lần đầu cũng như tái diễn, nên đi khám để được tham vấn, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nấc cụt và những triệu chứng kèm theo thường gặp:

1. Ăn uống nhanh: do ăn không nhai kỹ và nuốt nhanh, vì vậy chỉ cần ăn chậm, nhai kỹ, triệu chứng nấc cụt sẽ chấm dứt. Nếu là trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ thì do bú quá nhanh và nhiều, cần giảm số lượng bú, thời gian bú thưa hơn. Nên ẵm bé ở tư thế đầu hơi cao hơn thân mình.

2. Nhiễm trùng tiêu hóa: do viêm dạ dày - ruột. Thường kèm theo nôn, buồn nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng, đau cơ và sốt.

3. Rối loạn tiêu hóa: trướng dạ dày do thức ăn không tiêu hóa hoặc thực phẩm sinh nhiều hơi. Kèm theo khó chịu vùng thượng vị và quanh rốn, bụng căng phồng, phân lỏng. Cần điều chỉnh chế độ ăn như: giảm sữa và chế phẩm từ sữa, giảm thức ăn ngọt và thức uống có gas.

4. Ung thư phổi: do phát triển bất thường những tế bào trong phổi. Kèm theo ho, ho ra máu, đau ngực, phổ biến hơn ở những người hút thuốc lá.

5. Suy thận tiến triển: do thận mất khả năng lọc và thải nước tiểu một cách phù hợp. Thường kèm theo phù mặt và hai chân, da tái xanh (do thiếu máu), lú lẫn dần và hôn mê, có tiền sử bệnh thận.

6. Viêm não: xảy ra đột ngột sau thời gian ủ bệnh, kèm theo sốt, buồn nôn, ói, cứng cổ, nhức đầu, mất trí nhớ và dẫn đến hôn mê.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn