Ăn hải sản có làm tăng cholesterol?

Các loại hải sản chứa nhiều loại cholesterol tốt

Bổ sung các dưỡng chất này sẽ giúp làm giảm cholesterol

Cách chọn Omega 3 tốt và phù hợp cho mọi người

Hướng dẫn nhận biết chỉ số cholesterol lành mạnh

Cách giảm cholesterol đơn giản từ bột yến mạch và hạnh nhân

Tiến sỹ David Williams - Nhà nghiên cứu y khoa Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Tôm, cua và các loại hải sản khác là những thực phẩm có cholesterol cao nhưng đó là cholesterol tốt HLD. Loại cholesterol này có lợi cho sức khỏe tim mạch. Không chỉ vậy, các loại hải sản và động vật có vỏ có hàm lượng chất béo thấp (0,5- 2,5%), nhưng hầu hết các chất béo đó có chứa acid béo omega 3 có lợi cho cơ thể.

 Nguồn acid omega 3 có trong hải sản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm hàm lượng chất béo triglyceride trong máu, giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, để phòng tránh các bệnh tim mạch chúng ta nên ăn các loại hải sản ít nhất 1 luần trong tuần. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn có nhiều tôm, cua, cá... có thể làm giảm các loại cholesterol xấu trong máu và tăng cholesterol tốt. Nghiên cứu được thực hiện ở 18 người trong vòng một tháng. Sau khi đánh giá về chế độ ăn bình thường trong bảy ngày, những người này sẽ được ăn các khẩu phần ăn với các loại hải sản khác nhau trong 21 ngày tiếp theo. Kết quả cho thấy, chế độ ăn chứa nhiều các loại hải sản như hàu, ngao, cua làm giảm triglyceride cũng như các cholesterol xấu. Đáng ngạc nhiên hơn, chế độ ăn chứa nhiều hàu, trai, mực còn làm tăng cholesterol tốt HLD. 

Các loại hải sản không làm tăng cholesterol xấu nhưng cách chế biến món hải sản có thể làm tăng cholesterol LDL như các món chiên, sốt có chứa nhiều bơ, các món rang muối. Nếu ăn hải sản, bạn chế luộc, hấp...

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ David Williams là một nhà nghiên cứu y tế, sinh học và bác sỹ nắn khớp xương.

Tiến sĩ David Williams tốt nghiệp ba trường Đại học: Đại học Houston, Đại học Texas và Đại học Rice.

Ông đồng thời cũng là cựu chủ tịch Trung tâm Chăm sóc Y tế Dự phòng Quốc tế Foundation và là thành viên tích cực của Học viện Y tế Dự phòng.

Ông được biết đến là tác giả danh tiếng hàng đầu thế giới của những cuốn sách viết về phương thức chữa bệnh có nguốn gốc từ thiên nhiên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị